Các khái niệm trong cuộc sống

Giác quan

Related image

 

Ngày tới khi ông ấy quyết định trở về nhà mình. Thầy yêu cầu mười đệ tử tới tiễn ông ấy ở cổng.

 

Ông ấy đã sẵn sàng, ông ấy quay về, và Thầy yêu cầu mười đệ tử tới tiễn ông ấy ở cổng. 'Mười' này là biểu tượng, mười là các giác quan. Năm giác quan: sờ, ngửi, nhìn, nghe và nếm hướng ra ngoài; và năm giác quan hướng vào trong. Vì như bạn có thể nhìn ra ngoài, vậy bạn có thể nhìn vào trong. Khi bạn nhìn ra ngoài, mắt ngoài của bạn vận hành. Khi bạn nhìn vào trong, mắt trong vận hành. Năm là các giác quan cho đi ra ngoài; năm là các giác quan cho đi vào trong. Và năm giác quan này mỗi cái có hai phương tiện: hai mắt, hai tai, hai tay -- có nhị nguyên. Năm giác quan qua đó bạn đi vào bên trong mỗi cái có một phương tiện, một mắt -- cái đó được gọi là con mắt thứ ba, một tai -- bạn có thể gọi nó là tai thứ ba, một mũi -- bạn có thể gọi nó là mũi thứ ba; năm cặp đi ra, năm đơn vị đi vào. Tất cả chúng là mười. Cho nên Thầy bảo mười đệ tử đi và cho ông ấy lời chào tạm biệt thiết tha ở cổng.

Đây là biểu tượng, điều này xảy ra. Khi ai đó đạt tới chứng ngộ, những giác quan này tới gần cổng từ đó chúng rời khỏi bạn, từ cõi bên kia nơi chúng không thể đi được, từ chỗ đi vào cõi Bên kia. Các giác quan này đi tới điểm nào đó từ đó chúng rời khỏi bạn. Và chúng đã sống cùng bạn lâu thế; điều tốt là chúng nên tới và tiễn bạn tại cổng.

 

Từ "Trở về Cội nguồn"

 

Giác quan và vũng năng lượng

 

Điều đầu tiên cần được hiểu là ở chỗ bạn có các giác quan nhưng bạn đã mất tính nhạy cảm. Giác quan của bạn gần như đờ đẫn, chết. Chúng có đó treo cùng bạn, nhưng năng lượng không chảy trong chúng; chúng không phải là các chi sống động của con người bạn. Cái gì đó đã chết bên trong bạn, đã trở nên lạnh cóng, bị chặn. Điều đó đã xảy ra cho toàn thể nhân loại bởi vì hàng nghìn năm kìm nén. Và hàng nghìn năm của ước định và ý thức hệ, điều chống lại thân thể, đã làm bạn què quặt. Bạn sống chỉ trên danh nghĩa.

Cho nên điều đầu tiên cần được làm là: các giác quan của bạn phải trở nên thực sự sống động và nhạy cảm. Chỉ thế thì chúng mới có thể được làm chủ. Bạn nhìn nhưng bạn không nhìn sâu. Bạn nhìn chỉ bề mặt của mọi sự. Bạn chạm nhưng cái chạm của bạn không có ấm áp; không cái gì chảy vào và ra từ cái chạm của bạn. Bạn cũng nghe nữa. Chim liên tục hót và bạn nghe và bạn có thể nói, "Vâng, tôi đang nghe," và bạn không sai - bạn nghe đấy - nhưng nó không bao giờ chạm tới chính cốt lõi của bản thể bạn. Nó không nhảy múa cùng bạn; nó không giúp việc nở hoa, và lộ ra bên trong bạn.

Những giác quan này phải được làm trẻ lại. Bạn ở trong thân thể, phức tạp thế và tinh tế thế, bí ẩn thế, và nhiều chiều thế mở ra qua nó. Và những giác quan đó chỉ là cánh cửa và cửa sổ qua đó bạn sẽ đạt tới Thượng đế - cho nên đừng làm chết chúng. Làm cho chúng sống động hơn đi. Để cho chúng rung động, đập rộn ràng, và điều Stanley Keleman đã nói, để chúng thành "dòng suối." Điều đó đích xác là từ đúng: để cho chúng chảy như dòng suối, xô đi. Bạn có thể có cảm giác. Tay bạn, nếu nó xô đi như dòng suối năng lượng: bạn sẽ cảm thấy cảm giác rân rân, bạn sẽ cảm thấy cái gì đó bên trong tay đang chảy và muốn tạo ra tiếp xúc, muốn được kết nối.

Khi bạn yêu người đàn bà hay người đàn ông và bạn cầm tay cô ấy trong tay bạn, nếu tay bạn không chảy như dòng suối, tình yêu này sẽ không hữu dụng gì. Nếu tay bạn không rần rật và đập rộn ràng với năng lượng và rót năng lượng vào người đàn bà hay người đàn ông, thế thì tình yêu này gần như chết từ chính lúc bắt đầu. Thế thì đứa trẻ này không sống khi được sinh. Thế thì sớm hay muộn bạn sẽ được chấm dứt - các bạn đã được chấm dứt rồi. Sẽ mất chút thời gian để nhận ra bởi vì tâm trí bạn cũng đờ đẫn; bằng không bạn sẽ không đi vào trong nó đâu, bởi vì nó đã chết rồi. Bạn đi vào để làm gì? Bạn đthời gian để nhận ra mọi điều bởi vì nhạy cảm, lỗi lạc, thông minh của bạn, bị che mờ và lẫn lộn nhiều thế.

Chỉ luồng chảy tình yêu mới có thể trở thành cội nguồn của phúc lạc, của vui vẻ, của vui sướng. Nhưng để có điều đó bạn sẽ cần luồng chảy giác quan.

Thỉnh thoảng bạn cũng có thoáng nhìn đó; và mọi người đều có nó khi người đó còn là đứa trẻ. Xem đứa trẻ chạy đuổi bướm. Nó là luồng chảy, dường như bất kì khoảnh khắc nào nó cũng có thể nhảy ra khỏi thân thể nó. Xem đứa trẻ khi nó nhìn hoa hồng. Nhìn mắt nó, loé sáng, ánh sáng tới từ mắt nó. Nó là luồng chảy. Mắt nó gần như nhảy múa trên cánh hoa.

Ngay bây giờ khi bạn nhìn vào đoá hoa, đoá hoa có đó, nhưng bạn đã bao giờ cảm thấy mắt bạn chưa? Bạn thấy hoa, nhưng bạn có cảm thấy quyền năng của mắt bạn không? Nó phải có đó bởi vì bạn đang dùng mắt bạn để nhìn đoá hoa. Và tất nhiên mắt là đẹp hơn bất kì đoá hoa nào bởi vì mọi hoa đều phải tới qua mắt. Chính là qua mắt mà bạn đã trở nên nhận biết về thế giới hoa, nhưng bạn đã bao giờ cảm thấy quyền năng của mắt chưa? Chúng gần như đờ đẫn, chết. Chúng đã trở thành thụ động, cũng như cửa sổ, cảm nhận. Chúng không đi vào đối thể của chúng. Và quyền năng nghĩa là có tính tích cực. Quyền năng nghĩa là mắt bạn đi và gần như chạm vào hoa, tai bạn đi và gần như chạm vào tiếng hót của chim, tay bạn đi cùng năng lượng toàn bộ trong bạn, hội tụ ở đó và chạm vào người yêu của bạn. Hay bạn đang nằm trên cỏ, toàn thân bạn, đầy quyền năng, gặp gỡ trong tiếp xúc với cỏ, có đối thoại với cỏ. Hay bạn đang bơi trong sông và thì thào cùng sông và lắng nghe tiếng thì thào của sông. Được kết nối, trong giao cảm, nhưng quyền năng là được cần tới.

Cho nên điều đầu tiên tôi muốn bạn làm là khi bạn nhìn, thực sự nhìn, trở thành mắt. Quên mọi thứ đi. Để toàn thể năng lượng của bạn tuôn chảy qua mắt. Và mắt bạn sẽ được lau sạch, được tắm trong mưa rào bên trong, và bạn sẽ có khả năng thấy rằng những cây này không còn như cũ nữa, mầu xanh không còn như cũ. Nó đã trở nên xanh hơn, dường như bụi đã biến mất khỏi nó. Bụi không ở trên cây. Nó ở trên mắt bạn. Và bạn sẽ thấy lần đầu tiên và bạn sẽ nghe lần đầu tiên.

 

Trong yoga, khi bạn bắt đầu thấy con mắt nhìn của bạn, bạn bắt gặp một năng lượng tinh tế. Họ gọi nó là tanmatra. Khi bạn có thể thấy mắt nhìn của bạn, ẩn ngay ở đằng sau đôi mắt, bạn thấy một năng lượng vô cùng. Đó là tanmatra, năng lượng của mắt. Đằng sau tai bạn thấy năng lượng vô cùng được tích luỹ, tanmatra của tai. Đằng sau bộ phận sinh dục bạn thấy năng lượng vô cùng được tích luỹ, tanmatra của dục. Và vân vân và vân vân. Ở mọi nơi, đằng sau giác quan của bạn có vũng năng lượng - không được dùng tới. Một khi bạn biết tới nó, bạn có thể rót năng lượng đó vào trong mắt bạn, và thế thì bạn sẽ thấy các linh ảnh mà chỉ thỉnh thoảng các nhà thơ mới thấy, các hoạ sĩ mới thấy. Thế thì bạn sẽ nghe thấy âm thanh mà chỉ thỉnh thoảng các nhạc sĩ nghe thấy, nhà thơ nghe thấy. Và thế thì bạn sẽ chạm tới những thứ mà chỉ thỉnh thoảng trong những khoảnh khắc hiếm hoi những người yêu biết cách chạm tới. Bạn sẽ trở nên sống động, như luồng chảy.

Nếu bạn có thể thấy tanmatra, năng lượng tinh tế của giác quan của bạn, bạn sẽ trở nên có khả năng dùng nhận thức của bạn mà không cần các công cụ thô hơn. Nếu bạn biết rằng đằng sau mắt có vũng năng lượng được tích luỹ, bạn có thể nhắm mắt và dùng năng lượng đó một cách trực tiếp. Thế thì bạn sẽ có khả năng thấy mà không mở mắt. Đó là điều viễn cảm, viễn thị, viễn thính là gì.

Ở nước Nga xô viết có một người đàn bà đã được nghiên cứu một cách khoa học, người đứng cách xa bất kì vật gì nửa mét và bắt đầu kéo nó chỉ bằng năng lượng. Cô ấy làm các chuyển động bằng bàn tay, ở xa nửa mét. Như bạn đã thấy nhà thôi miên huơ tay lên, cô ấy đơn giản kéo, làm các cử chỉ. Trong vòng mười lăm phút, mọi thứ bắt đầu di chuyển về phía cô ấy. Cô ấy đã không chạm vào chúng. Nhiều nghiên cứu đã được tiến hành để biết điều gì xảy ra. Và người đàn bà đó mất ít nhất một phần tư cân trọng lượng trong thực nghiệm nửa giờ. Chắc chắn cô ấy mất một loại năng lượng nào đó.

Đây là điều yoga gọi là tanmatra. Bình thường bạn dùng năng lượng qua tay, khi bạn nhặt cái gì đó lên, hòn đá, tảng đá. Bạn có thể thử nó; bạn dùng cùng năng lượng đó qua tay. Nhưng nếu bạn biết năng lượng một cách trực tiếp, bạn có thể bỏ việc dùng tay. Năng lượng có thể di chuyển vật một cách trực tiếp. Cùng cách đó là với viễn cảm - bạn có thể nghe hay đọc ý nghĩ của người khác hay có thể được bỏ đi. Một khi bạn biết rằng không phải thực là giác quan vận hành mà là năng lượng, bạn được tự do với giác quan.

Dần dần, từng bước một, biết rằng bạn không là thân thể. Để hiểu biết đó trưởng thành sâu, kết tinh lại. Thế rồi biết rằng bạn không là các giác quan. Để hiểu biết đó trưởng thành, kết tinh lại. Thế rồi biết rằng bạn không là tanmatra, vũng năng lượng đằng sau các giác quan. Để cho điều đó trưởng thành và kết tinh. Và thế rồi bạn sẽ có khả năng thấy rằng thông minh cũng là một vũng năng lượng. Nó là vũng năng lượng chung, trong đó mắt rót năng lượng của chúng, tai rót năng lượng của chúng, tay rót năng lượng của chúng. Mọi giác quan đều giống như sông, và thông minh là điều trung tâm, trong đó chúng đem lại thông tin và rót vào.

Đầu tiên bạn phải trở nên nhận biết rằng bạn không phải là mắt, không là năng lượng ẩn đằng sau mắt, thế rồi bạn sẽ có khả năng thấy rằng mọi giác quan đang đổ vào trong tâm trí. Bạn không là tâm trí này nữa. Bạn là người đang nhìn nó được rót vào. Bạn đang đứng trên bờ, mọi dòng sông đều đổ vào đại dương - bạn là người quan sát, nhân chứng.

Swami Ram đã nói: "Khoa học khó định nghĩa, nhưng có lẽ tính năng bản chất nhất của nó bao gồm việc nghiên cứu về cái gì đó ở bên ngoài người quan sát. Các kĩ thuật thiền cung cấp cách tiếp cận cho phép người ta ở bên ngoài trạng thái bên trong riêng của người ta." "Các kĩ thuật thiền cung cấp cách tiếp cận cho phép người ta ở bên ngoài trạng thái bên trong riêng của người ta" - và điều tối thượng của thiền là biết rằng bất kì cái gì bạn có thể biết, bạn đều không là nó. Bất kì cái gì có thể được thu lại thành đối thể được biết, bạn không là nó, bởi vì bạn không thể bị thu lại thành đối thể. Bạn vẫn còn là chủ thể vĩnh hằng - người biết, người biết, người biết. Và người biết không bao giờ có thể bị thu lại thành cái biết.

Đây là purusha, nhận biết. Đây là hiểu biết chung cuộc nảy sinh từ yoga. Suy ngẫm về nó đi.

 

Từ "Yoga: từ Alpha tới Omega"

 
 
 
 

Bài  mới nhất

Bài  xem nhiều

Đăng  nhập