Các khái niệm trong cuộc sống

Im lặng

Nhà thơ Thiền Shiki đã viết:

 

Im lặng thế;

đôi cánh bay lên của vịt Bắc Kinh.

 

Nhà thơ Thiền này đã tạo ra một thể loại thơ ca khác toàn bộ có tên là bài cú. Nó không có nhiều từ như những bài thơ khác có nhiều từ. Bài cú là một mảnh rất nhỏ, nhưng rất có tính tồn tại. Bạn không phải đọc nó, bạn phải nhìn nó.

In lặng thế... bây giờ đừng nghe các từ `im lặng thế', mà cảm nó, trải nghiệm nó.

Im lặng thế; đôi cánh bay lên. Chuyến bay cao tới mức nó để lại dấu vết của vịt Bắc Kinh trên tuyết vĩnh hằng của núi. Thấy phép màu này, bạn rơi vào trong an bình sâu sắc, không rối loạn.

Bài cú này không phải là bài ca để được hát, nó là bài ca để được trải nghiệm và được nhìn. Bạn phải quán tưởng nó.

Nhà thơ khác:

 

Ở đây trong các nhành mận,

khô, vậy mà nở hoa,

tiếng hót im lặng của chim vàng anh!

 

Thực ra bài cú không thể được dịch. Những lời này chỉ là xấp xỉ. Tiếng Trung Quốc và tiếng Nhật Bản là tiếng không theo bảng chữ cái. Chúng có một thế giới khác toàn bộ. Chẳng hạn: Ở đây trong các nhành mận. Bạn phải dùng bảng chữ cái, ABC, nhưng trong tiếng Trung Quốc hay tiếng Nhật Bản hay tiếng Hàn Quốc, nó không phải là chữ được dùng. Bạn sẽ thấy các bức tranh về những nhành mận, bạn sẽ thấy bức tranh cho `ở đây'. Mọi thứ đều là bức tranh. Cho nên khi bạn đọc bài thơ Thiền, nhớ rằng nó là bức tranh.

 

Ở đây trong các nhành mận,

khô, vậy mà nở hoa,

tiếng hót im lặng của chim vàng anh!

 

Ở đây điều đó là có thể để hiểu, trong im lặng này. Im lặng này không chỉ là lời. Bạn bị nhận chìm trong nó. Nó đang trút lên bạn như trận mưa rào. Và đột nhiên trong im lặng này, con chim cúc cu bắt đầu hót hay con dế bắt đầu gáy bài ca của chúng. Nó trở thành bài cú.

Thơ ca đã từng sống lần đầu tiên trong bài cú. Trong các ngôn ngữ khác, thơ ca đã được viết ra nhưng nó đã không được sống. Và khác biệt là kinh nghiệm của Phật Gautam, điều mở ra chiều hướng mới - tính tồn tại.

Đặc biệt ở đất nước này, mọi người quan tâm thế tới lời - kinh sách, Vedas, bình luận tiếp bình luận liên tục. Trên toàn thế giới, chưa bao giờ có nhiều bình luận thế. Chỉ trên một cuốn sách, Shrimad Bhagavadgita, có một nghìn bình luận, và những bình luận đó là bình luận nổi tiếng nhất, các bình luận khác có thể đã mất rồi. Nhưng một nghìn bình luận sao? Dường như mọi người sống chỉ bằng lời.

Trong Thiền bạn phải bỏ thói quen đem mọi kinh nghiệm vào lời. Chẳng hạn, khoảnh khắc bạn thấy một bông hồng đẹp, cái gì đó bên trong bạn lập tức đưa nó vào trong ngôn ngữ. Cái gì đó bên trong bạn nói, "Bông hồng đẹp làm sao." Bạn không thể vẫn còn im lặng - "Buổi sáng đẹp làm sao, mặt trời lặn đẹp làm sao." Bạn không thể vẫn còn không có lời nào, chỉ quan sát mặt trời lặn sao? Thế thì bạn chắc sẽ trở thành gần như một phần của nó. Thế thì nó sẽ không là cái gì đó tách rời khỏi bạn, nó chắc sẽ là cái gì đó rất thân thiết và rất gần gũi. Sống thơ ca, sống âm nhạc, là sản phẩm phụ của kinh nghiệm của Phật Gautam.

Nhất Hưu viết:

 

Phật giáo

là phần được cạo ra từ chảo,

râu của sỏi,

âm thanh đi kèm

tre trong tranh.

 

Tre rất được các nhà thơ Thiền yêu mến vì phẩm chất vô cùng của nó là hổng hoác. Từ sự hổng hoác này của tre, sáo có thể được làm ra. Tre sẽ không hát, nhưng nó có thể cho phép bất kì bài ca nào đi qua nó.

Trong thiền bạn phải trở thành hổng hoác, cũng như tre, để cho cái toàn thể, bản thân sự tồn tại, có thể hát bài ca của nó qua bạn. Bạn đơn giản trở thành một phần, nhảy múa, vì gió của cái toàn thể đang đi qua bạn. Năng lượng của cái toàn thể đã chiếm quyền sở hữu bạn. Bạn bị sở hữu, bạn không còn nữa, cái toàn thể hiện hữu.

Khoảnh khắc này, khi im lặng xuyên thấu vào trong bạn, bạn có thể hiểu ý nghĩa của nó, vì đó là cùng im lặng mà Phật Gautam đã trải nghiệm. Đó là cùng im lặng mà Trang Tử hay Bồ đề đạt ma hay Nam Tuyền.... Hương vị của im lặng là như vậy. Thời gian thay đổi, thế giới liên tục thay đổi, nhưng kinh nghiệm về im lặng, niềm vui của nó, vẫn còn như vậy. Đó là điều duy nhất bạn có thể dựa vào, điều duy nhất không bao giờ chết. Nó là điều duy nhất bạn có thể gọi là chính bản thể bạn.

Từ "Thiền: Sét Kim cương"

 
 
 
 

Bài  mới nhất

Bài  xem nhiều

Đăng  nhập