Bạn đang ở: Trang chủ Trích đoạn Nhận biết và chứng ngộ Các khái niệm trong cuộc sống Triết học - Khoa học - Mật tông
 
 
Các khái niệm trong cuộc sống

Triết học - Khoa học - Mật tông

Tantra into Zouk - Tantra Into Zouk Introduction Workshop Promo ...

Mật tông không phải là triết học. Thay vì thế, nó là khoa học với một khác biệt: khoa học mang tính đối thể, mật tông mang tính chủ thể. Nhưng dầu vậy, nó là khoa học và không là triết học. Triết học nghĩ về chân lí, cái không biết, cái tối thượng; khoa học cố gắng khám phá cái đang hiện hữu. Khoa học đi vào cái trước mắt; triết học nghĩ về cái tối thượng. Triết học bao giờ cũng nhìn lên trời; khoa học xuống đất nhiều hơn.

Mật tông không quan tâm tới điều tối thượng. Nó quan tâm tới cái trước mắt, cái ở đây và bây giờ. Mật tông nói, cái tối thượng được ẩn kín trong cái sát cạnh, cho nên bạn không cần lo nghĩ về cái tối thượng. Bằng việc lo nghĩ về cái tối thượng bạn sẽ bỏ lỡ cái trước mắt, và cái tối thượng được ẩn kín trong cái trước mắt. Cho nên bằng việc suy nghĩ về cái tối thượng bạn sẽ bỏ lỡ cả hai. Nếu cái trước mắt mà bị bỏ lỡ, vì điều đó bạn sẽ bỏ lỡ điều tối thượng nữa. Cho nên triết học chỉ là khói. Cách tiếp cận của mật tông là khoa học, nhưng đối thể là khác với đối thể của cái gọi là khoa học.

Khoa học cố hiểu đối thể, thế giới đối thể, thực tại ở trước mắt bạn. Mật tông là khoa học của thực tại ở đằng sau mắt bạn, tính chủ thể, nhưng cách tiếp cận là khoa học. Mật tông không tin vào suy nghĩ, nó tin vào thực nghiệm, vào trải nghiệm. Và chừng nào bạn chưa thể trải nghiệm, mọi thứ chỉ là việc phí hoài năng lượng.

Tôi nhớ về một sự vụ. Mulla Nasruddin đi ngang qua phố. Ngay trước nhà thờ ông ấy bị xe đâm ngã ra, lái xe gây tai nạn rồi bỏ chạy mất. Ông ấy là một ông già, và đám đông tụ tập lại. Ai đó nói rằng "Người kia không thể sống sót được." Linh mục nhà thờ chạy ra. Ông ta tới gần và ông ta thấy rằng ông già này sắp chết, cho nên ông ta chuẩn bị làm nghi lễ cuối cùng. Ông ta tới gần và hỏi Mulla sắp chết, "Ông có tin vào Thượng đế Cha không? Ông có tin vào Thượng đế Con không? Ông có tin vào Thượng đế Thánh thần linh thiêng không?" Mulla mở mắt ra và nói, "Trời đất! Tôi sắp chết và ông ấy đang hỏi thách đố tôi!"

Mọi triết học đều giống điều này: nó đang hỏi câu hỏi thách đố khi bạn sắp chết. Mọi khoảnh khắc bạn đang chết, mọi khoảnh khắc mọi người đều đang trên giường chết của mình - vì chết có thể xuất hiện vào bất kì khoảnh khắc nào. Nhưng triết học liên tục hỏi và trả lời những câu thách đố. Mật tông nói, triết lí hoá là tốt cho trẻ con nhưng những người trí huệ sẽ không phí thời gian của họ vào triết học. Họ phải cố biết - không nghĩ, vì qua suy nghĩ không có tri thức. Qua suy nghĩ bạn liên tục dệt mạng các lời, tạo ra các hình mẫu lời. Nó không dẫn tới đâu cả, bạn vẫn còn như cũ - không biến đổi, không sáng suốt mới. Con người cũ chỉ liên tục thu thập bụi.

Việc biết là hiện tượng khác. Nó không ngụ ý "nghĩ về," nó ngụ ý đi sâu vào trong bản thân sự tồn tại để biết, chuyển vào trong sự tồn tại. Nhớ điều này, rằng mật tông không phải là triết học. Nó là khoa học - khoa học về chủ thể. Cách tiếp cận là khoa học và không triết học. Nó xuống tới đất, liên quan tới cái trước mắt. Cái trước mắt là được dùng như cánh cửa tới cái tối thượng, cái tối thượng xảy ra nếu bạn đi vào cái trước mắt. Nó có đó, và không có cách khác để đạt tới nó.

Triết học không phải là con đường trong con mắt của mật tông. Nó là con đường giả! Chỉ dường như đây là con đường. Nó là cánh cửa mà không hiện hữu; nó đơn giản có vẻ là cửa. Nó là cửa giả. Khoảnh khắc bạn cố đi vào nó bạn đi tới biết rằng bạn không thể đi vào được, nó chỉ là cánh cửa được vẽ ra, không có cửa trong thực tại. Triết học là cánh cửa được vẽ. Nếu bạn ngồi bên cạnh và liên tục suy nghĩ và suy nghĩ, nó là tốt. Nếu bạn cố đi vào nó, nó là tường.

Cho nên mọi triết học là tốt cho việc triết lí hoá. Để thực nghiệm, mọi triết học đều bất lực. Đó là lí do tại sao có nhấn mạnh nhiều thế vào kĩ thuật trong mật tông - nhấn mạnh nhiều thế vào kĩ thuật, vì khoa học không thể làm được gì ngoài việc cho công nghệ, dù về thế giới bên ngoài hay thế giới bên trong. Chính từ `tantra-mật tông' ngụ ý kĩ thuật. Chính từ ‘tantra’ ngụ ý kĩ thuật! Đó là lí do tại sao, trong cuốn sách nhỏ này vậy mà vĩ đại nhất và sâu sắc nhất, chỉ các kĩ thuật được cho, không triết lí, chỉ một trăm mười hai kĩ thuật để đạt tới điều tối thượng qua cái trước mắt.

Từ "Vigyan Bhairav Mật tông - tập 2"

 
 
 
 

Bài  mới nhất

Bài  xem nhiều

Đăng  nhập