Bạn đang ở: Trang chủ Trích đoạn Cuộc sống, tình yêu, tiếng cười Tình yêu và từ bi Ba giai đoạn của yêu: Yêu thể chất, yêu tâm lí, yêu tâm linh
 
 
Tình yêu và từ bi

Ba giai đoạn của yêu: Yêu thể chất, yêu tâm lí, yêu tâm linh

OSHO Talks: im lặng chung trong lời
Ba giai đoạn của yêu: Yêu thể chất, yêu tâm lí, yêu tâm linh.

Tôi có nhiều câu hỏi để hỏi thầy
về nhiều điều khác nhau và
điều đầu tiên là: “Thầy khoẻ không?”


Tôi bao giờ cũng vậy,
khoẻ.

Khoẻ sao? Tốt.
Thầy nghĩ thế nào về thế giới nhìn thầy?


Với tôi mọi sự đều
rất đơn giản;
tôi chưa bao giờ làm bất kì cái gì
mà không
tự phát.
Tôi sống trong khoảnh khắc:
không gắn bó với khoảnh khắc quá khứ,
không phóng chiếu về khoảnh khắc tương lai.
Tôi bao giờ cũng ở đây bây giờ.
Hai từ này 'ở đây bây giờ'
chứa toàn thể sự tồn tại.
Và sau Albert Einstein,
chúng thậm chí không còn là hai từ.
Nó là một thực tại,
không gian
và thời gian
là bốn
chiều của cùng một thực tại.
Thời gian có ba chiều,
không gian có một chiều.
Ở đây có
một chiều, bây giờ có ba chiều.
Nhưng bên trong hai từ này
mọi thứ đều được bao hàm.
Einstein phải làm ra một từ mới,
bởi vì để diễn đạt
nó một cách chính xác
dùng hai từ là không tốt –
điều đó cho cảm giác nhị nguyên.
Cho nên ông ấy đã phát minh ra
'không-thời gian'.
Đó là từ kĩ thuật.
Tôi cũng đã làm ra từ riêng của tôi, nowhere - giờ đây;
chỉ một từ,
thậm chí không dấu gạch ở giữa 'bây giờ' và 'ở đây'.

Trong vài lời, thầy có thể bình Iuận về những từ mà tôi định trao cho thầy không?
Chẳng hạn, nếu tôi nói 'yêu'; yêu nói gì cho thầy?


Nó ngụ ý
ba điều.
Yêu có thể
tồn tại
chỉ như
quan hệ thể chất...
thế thì chúng ta gọi nó là dục,
và hầu hết mọi người
vẫn cứ tin rằng đó là yêu.
Nó chỉ là cái bắt đầu.
Kiểu thứ hai
là cái gì đó sâu sắc hơn,
mang tính tâm lí.
Cái đó có thể được gọi là
yêu...
điều nhà thơ nói tới,
điều nhạc sĩ
hát về.
Nó không
liên quan gì tới dục,
nó chỉ là hấp dẫn từ lực
giữa hai người.
Cái gì đó
diễn ra giữa hai người;
họ đột nhiên cảm thấy dường như
họ được làm ra cho nhau.
Cái gì đó
gần như cho họ cảm giác,
“Không có người kia
mình là một nửa,
không đầy đủ;
có người kia
mình đầy đủ."
Cảm giác đầy đủ

phẩm chất
thứ hai;
cảm giác của việc là toàn thể,
cả vòng tròn.
Yêu thứ nhất rất tạm thời,
rất hời hợt.
Yêu thứ hai là
rất sâu,
nhưng cần nhạy cảm lớn,
nó không sẵn có cho mọi người.
Yêu thứ nhất là sẵn có
cho mọi người:
nó sẵn có ngay cả cho con vật,
chim chóc, cây cối,
cho nên không có gì đặc biệt trong nó cả
khi có liên quan tới con người.
Người đã biết yêu chỉ như dục
vẫn còn
ở dưới chân giá trị con người.
Nhân loại bắt đầu với yêu thứ hai.
Chỉ vài nhà thơ,
vài nhạc sĩ,
vài vũ công,
vài nhà điêu khắc
mới cảm thấy nó.
Rất ít người trên khắp thế giới,
trong toàn thể lịch sử,
đã sống nó
bởi vì nó cần dũng cảm vô cùng
để làm tan biến bản thân bạn cùng ai đó khác...
một khoảnh khắc khi người kia không còn là người kia,
một khoảnh khắc khi bạn có thể cảm thấy
là một vô cùng.
Điều đó đã xảy ra
trong cuộc đời của Ramakrishna:
ông ấy là con người nhạy cảm mênh mông.
Họ đi qua
sông Hằng
trong một chiếc thuyền, sang bờ bên kia
và ở ngay giữa sông
ông ấy bắt đầu kêu to, “Đừng đánh tôi!
Đừng đánh tôi!”
Những người ở quanh ông ấy tất cả đều là đệ tử của ông ấy,
và không ai đánh ông ấy.
Nước mắt chảy ra từ mắt ông ấy
và họ hỏi, “Thầy nói gì thế?
Không ai đánh thầy cả.”
Nhưng ông ấy vẫn
trong cơn bấn loạn
cứ dường như ai đó đang đánh mạnh vào ông ấy.
Các đệ tử không thể hiểu được điều đó.
Ông ấy ngã nhào trong thuyền,
gần như ngất đi.
Họ sang tới bờ bên kia,
và ở đó họ nhìn thấy
một người đã bị đánh
tới ngất đi.
Đám đông tụ tập ở đó.
Và điều
có ý nghĩa nhất là:
quần áo của người đó
bị xé rách,
lưng người đó
có nhiều vết máu...
họ vạch lưng
của Ramakrishna ra
và thấy cùng vết máu,
và theo cùng cách máu đang chảy ra từ nó.
Đó là chiều cao của phẩm chất thứ hai của yêu,
nơi bạn có thể cảm thấy tính một
tới mức nếu
người khác
sắp chết, bạn sẽ cảm thấy giống như chết.
Mọi người đều khao khát phẩm chất thứ hai
nhưng nó cần huấn luyện
nào đó trong nhạy cảm.
Chẳng hạn,
một người
bạo hành trong đời mình,
đầy giận dữ,
ghen tị,
sở hữu,
sẽ không có khả năng
kinh nghiệm phẩm chất thứ hai.
Và người đó sẽ vẫn còn thất vọng cả đời mình,
bởi vì điều người đó muốn
người đó không thể có được.
Nhưng không ai khác chịu trách nhiệm cho điều đó;
bản thân người đó chưa bao giờ chuẩn bị
đón nhận cái gì đó cao hơn,
bạn phải xứng đáng với nó.
Trong kiểu yêu thứ nhất
không có vấn đề xứng đáng:
nó mang tính sinh học.
Bạn đã được tặng
bởi vì tự nhiên muốn tiếp tục
sinh sản;
nó đã không để điều đó cho bạn.
Tự nhiên đã không để lại nhiều điều cho con người.
Chẳng hạn,
thở
đã không được để lại cho bạn.
Bạn có thể quên,
bạn có thể bị dính líu vào việc nào đó
và quên mất thở.
Trong giấc ngủ bạn nhất định quên,
thế thì sẽ không còn sáng mai cho bạn.
Cho nên tự nhiên đã giữ việc thở
dưới sự kiểm soát của riêng nó.
Dục là
sự liên tục của cuộc sống,
nó không thể được bỏ lại cho bạn;
nó ở trong tay của sinh học.
Nhưng bởi vì nó là trong tay của tự nhiên
bạn cảm thấy sự ép buộc nào đó,
sự nô lệ nào đó,
và đó là lí do tại sao bạn tình trong dục
liên tục tranh đấu.
Họ không nhận biết tại sao họ tranh đấu;
tại sao họ đánh người đàn ông
họ yêu, người đàn bà họ yêu.
Lí do là ở chỗ
từng người đều cảm thấy sâu bên dưới,
“Người kia là rắc rối của mình,
vấn đề của mình.”
Jean-Paul Sartre có
một phát biểu rất có ý nghĩa:
“Người kia là địa ngục.”
Nhưng khi có liên quan tới dục,
người kia vẫn còn là người kia.
Người kia biến mất chỉ trong giai đoạn
thứ hai,
và tôi nghĩ ngay cả Jean-Paul Sartre
cũng chưa đạt tới giai đoạn thứ hai.
Ông ấy là con người của
thông minh vô cùng,
nhưng không nhạy cảm lớn.
Chúng là những điều khác nhau:
thông minh là của cái đầu,
nhạy cảm là của trái tim.
Và thực tế toàn thể nền giáo dục của chúng ta định
hi sinh trái tim
cho cái đầu.
Cho nên những người được giải thưởng Nobel,
không người nào trong số họ
được giải thưởng Nobel Prize vì trái tim,
họ được giải thưởng Nobel vì cái đầu.
Các đại học của bạn
không dạy gì về trái tim,
họ chỉ cứ đào tạo và mài sắc
cái đầu của bạn.
Với cái đầu, người khác là địa ngục;
với trái tim không có người khác,
và đó là cõi trời.
Chỉ rất ít nhà thơ và hoạ sĩ
và kiểu người gàn đó
đã biết tới yêu.
Nhưng yêu đó cũng mang tính tâm lí
và tâm trí bạn không phải là cái gì đó
ổn định;
hôm nay nó là điều này,
ngày mai nó là cái gì đó khác.
Cho nên với thay đổi của
tâm trí,
với thay đổi của tâm lí của bạn –
cái liên tục thay đổi –
yêu của bạn
phải thay đổi liên tục.
Đó là vấn đề lớn.
Không nhất thiết là
người bạn yêu
cũng sẽ thay đổi
trong đồng bộ với bạn.
Người đó có thể tụt lại sau,
người đó có thể đi xa hơn,
người đó có thể dừng đi;
mọi khả năng đều có đó.
Và với tâm lí thay đổi của người đó …
Đứa trẻ có thể rơi vào tình yêu với đứa trẻ khác,
chúng ta gọi điều đó là tình yêu trẻ con.
Nhưng khi chúng phát triển già hơn
tình yêu đó trở thành kí ức đẹp,
nó không có ý nghĩa nào.
Thanh niên rơi vào tình yêu
với người khác:
tâm lí đứa trẻ
qua rồi,
tình yêu của nó cũng qua rồi.
Thực tế,
bạn sẽ không bao giờ có được
kinh nghiệm đẹp của tình bạn
hơn bạn đã có trong tuổi thơ của mình.
Không bao giờ có lại
niềm vui đó
của tình bạn,
bởi vì khi bạn trở thành thanh niên
tình bạn không còn là nhu cầu của bạn,
nhu cầu của bạn trở thành nhiều dục tính hơn.
Chỉ hiếm khi một người
còn trẻ
mới có nhạy cảm thơ ca,
nhưng nhạy cảm đó cũng thay đổi.
Thực tế, một hiện tượng
càng tinh tế hơn,
càng có nhiều
khả năng thay đổi hơn.
Người phát triển chậm
người vẫn còn ở dưới tuổi mười bốn
khi có liên quan tới tâm trí họ,
có thể vẫn còn
chung thuỷ
với vợ họ, với chồng họ,
cả đời họ
Họ dừng phát triển khi họ mười bốn tuổi,
và vào chính lúc đó
yêu của họ cũng dừng lại...
đi tới chấm hết,
điểm cuối.
Bây giờ họ cứ lặp lại
cùng điều trong cả đời họ.
Nhưng những người thông minh hơn
sẽ thấy điều đó là khó.
Do đó, khi
con người trở nên văn minh hơn,
thông minh hơn,
người ta không thể sống cùng với
một người đàn bà, với cùng một người đàn ông mãi mãi được.
Nếu người đó cố gắng làm điều đó
cả hai trở nên buồn,
cả hai trở nên chán,
cả hai trở nên
thất vọng lẫn nhau.
Đó là điểm khi người khác bắt đầu trở thành địa ngục.
Mọi người sợ đạt tới giai đoạn thứ hai
bởi vì giai đoạn thứ hai giống như làn gió thoảng,
nó tới rồi đi.
Khi nó tới
nó rót đầy bạn toàn bộ.
Nó cho bạn nhiều mãn nguyện
tới mức bạn không thể nghĩ được có gì nhiều hơn điều này,
và bạn không thể nghĩ được rằng nó bao giờ có thể thay đổi.
Đó là lí do tại sao những người yêu cứ
hứa hẹn với nhau...
nhưng lời hứa của họ
sẽ không được hoàn thành.
Thế thì họ sẽ cảm thấy mặc cảm.
Tất nhiên khi họ đã đưa ra lời hứa
đó không phải là lời nói dối,
họ đã thực, đích thực
cảm thấy nó.
Nhưng đó là
cảm giác của khoảnh khắc đó thôi.
Sau một thời gian
tâm lí của bạn phát triển,
chín chắn của bạn phát triển;
bạn bắt đầu
yêu những thứ mới,
người mới.
Tầm nhìn của bạn về cái đẹp thay đổi.
Thái độ
của bạn
trong mọi chiều của nó cứ thay đổi.
Người khác gần như không thể nào
thay đổi
đích xác cùng bạn được.
mà bạn cũng không thể nào thay đổi
đích xác cũng như với người khác.
Và đó là chỗ toàn thể xã hội
đang sống trong
cực kì đau khổ.
Chúng ta đã buộc mọi người sống cùng nhau
bởi vì họ đã hứa cái gì đó.
Họ không phủ nhận nó,
nhưng họ có thể làm được gì?
Trong khoảnh khắc đó lời hứa là đúng,
và thế rồi mọi thứ thay đổi.
Bây giờ họ không cảm thấy cái gì dành cho người kia.
Và không chỉ có thế,
họ cảm thấy họ là người lạ.
Bạn có thể nhìn vào chồng và vợ
và hỏi han,
“Anh có biết vợ anh không?
Bao lâu rồi anh đã không nhìn vào mắt cô ấy?
Bao lâu rồi anh đã không cho cô ấy
một khoảnh khắc
để nhìn vào cô ấy hay để nghe cô ấy?”
Có lẽ nhiều năm đã trôi qua.
Đó là một trong những điều kì lạ nhất
rằng chồng không thể nhớ được
khuôn mặt của vợ, người họ đã sống cùng
trong ba mươi năm.
Cứ bảo họ, “Nhắm mắt lại
và thử nhớ vợ bạn,
khuôn mặt cô ấy...”
và mọi thứ thành mơ hồ.
Trong ba mươi năm
họ đã không nhìn cô ấy.
Họ đã thực sự cố không nhìn cô ấy;
họ sợ
nhìn cô ấy.
Đã có ngày
khi họ muốn nhìn vào cô ấy
cả hai mươi bốn giờ.
Yêu tâm lí
là hiện tượng thay đổi,
và chừng nào nhân loại còn chưa chấp nhận
tính thay đổi được của nó
một cách duyên dáng,
chúng ta sẽ không bao giờ cho phép con người vươn lên mức thứ hai
bởi vì những người vươn lên mức thứ hai khổ nhiều hơn.
Nhà thơ khổ nhiều hơn.
Nông dân không khổ
theo cách đó,
tiều phu không khổ theo cách đó,
ngư dân không khổ theo cách đó.
Hoạ sĩ khổ,
nhạc sĩ khổ,
bởi vì họ cứ thay đổi.
Họ cần
liên tục
cái gì đó mới.
Bây giờ, người kia không thể làm điều đó thành sẵn có được.
Và người khác có tính cá nhân riêng của anh ấy,
tính cá nhân riêng của cô ấy.
Họ bắt đầu phát triển ngày một xa hơn
và càng đi xa hơn
lẫn nhau.
Và xã hội cứ ép buộc họ
sống cùng nhau bởi vì,
“Hôn nhân được tạo ra trên trời."
Thầy làm công việc nghệ thuật gì?
Toàn thể công việc của tôi đều là nghệ thuật!
Tôi không làm gì khác ngoại trừ công việc nghệ thuật.
Tôi có thể hôn
từ đây!
Bạn có thể ở hành tinh khác,
điều đó không tạo ra khác biệt gì.
Điều mọi người gọi là hôn thì không vệ sinh thế,
xấu thế:
trộn lẫn nước bọt với nhau,
chạm lưỡi nhau,
thám hiểm mồm nhau bằng lưỡi...
điều đó
không thể được với tôi.
Không có nhu cầu.
Nhìn vào một người bằng con mắt yêu mến
là đủ;
bạn đã chạm rồi.
Chạm thể chất là hiện tượng rất thấp.
Chỉ
nhìn vào một người bằng tình yêu,
bằng từ bi,
bằng tình bạn, bằng kính trọng,
là đủ.
Mắt
có thể đạt tới bất kì khoảnh cách nào.
Im lặng có thể nói nhiều,
mà lời không thể nói được.
Ở Ấn Độ,
khi chúng ta chào lẫn nhau
chúng ta thậm chí không bắt tay.
Điều đó quá thể chất.
Không vệ sinh nữa;
không bác sĩ trị liệu
hay người ngành y nào
có thể ủng hộ điều đó.
Chúng ta chào nhau bằng
hai tay chắp lại.
Và điều đó có ý nghĩa tâm linh:
chúng tôi đang
cho bạn cùng kính trọng
như chúng tôi cho Thượng đế.
Đó là cách mọi người
đi tới đền chùa, với tay chắp lại.
Đó là cách
họ kính trọng người lớn tuổi.
Cùng cách kính trọng được biểu lộ
cho người lạ.
Và hai tay chắp lại
đại diện cho
điều tôi đã nói trước đây,
sự hội nhập của hai
thành một.
Trong loại yêu
thứ nhất,
cái mang tính dục,
hôn là
một phần của nó;
nhưng trong yêu thứ hai,
cái mang tính tâm lí,
hôn không phải là một phần của nó.
Nó là
hiện tượng năng lượng
còn nhiều hơn hiện tượng vật chất.
Mọi người đều có
hào quang năng lượng.
Bây giờ thậm chí nó có thể được chụp ảnh.
Ở phương Đông chúng ta đã từng nói về điều đó
trong năm nghìn năm,
và có lẽ
thậm chí còn cổ hơn
là ý tưởng này,
nhưng chúng ta không có cách nào để chứng minh nó.
Bây giờ có loại chụp ảnh nào đó,
chụp ảnh Kirlian,
đã được phát triển ở Liên Xô bởi một nhà nhiếp ảnh
người đã làm những tấm ảnh nhạy cảm
tới mức khi ông ấy chụp ảnh của bạn
hào quang năng lượng của bạn cũng đi vào trong nó.
Nó khác từ người nọ sang người kia.
Chẳng hạn, một người chưa bao giờ biết
cái gì nhiều hơn dục,
hào quang năng lượng của người đó chỉ hai inches
quanh thân thể người đó.
Còn người đã biết tới cái gì đó của yêu thứ hai,
hào quang của người đó gần sáu inches quanh thân thể người đó.
Và có yêu thứ ba
về điều đó tôi sẽ nói tới ngay
điều là tâm linh,
điều thậm chí không
tâm lí...
điều còn nhiều hơn
yêu mến, hơn việc yêu.
Không có đam mê trong nó;
nó giống nhiều như hương thơm
hơn là hoa.
Bạn có thể cầm nắm đoá hoa,
nhưng bạn không thể cầm nắm hương thơm.
Nó không giống như
ngọn lửa
của chiếc nến, mà là ánh sáng
của ngọn lửa.
Trong giai đoạn
thứ ba của yêu đó,
người này có
hào quang gần mười hai inch
quanh toàn thân mình.
Người biết tới yêu thứ ba
có thể chỉ ngồi im lặng cùng nhau
và năng lượng của họ gặp gỡ.
Bạn sẽ nghĩ họ
thậm chí
không ngồi gần,
như những người yêu ngồi
rất gần nhau...
họ có thể ngồi có
khoảng hổng giữa họ.
Họ có thể cho phép khoảng hổng ít nhất
nửa mét khi ngồi cùng nhau,
và dầu vậy
năng lượng của họ vẫn chạm nhau,
năng lượng của họ
hôn nhau.
Và điều đó là cái chạm còn lớn hơn nhiều,
không cục bộ.
Hôn là chạm cục bộ.
Họ có thể chạm vào thân thể của nhau
một cách toàn bộ,
mà không chạm vào thân thể vật lí chút nào.
Và yêu đó
không thay đổi
bởi vì nó không phụ thuộc
vào người được yêu,
vào đối tượng của yêu.
Nó không phụ thuộc vào tâm trí thay đổi;
nó là cái gì đó
liên quan tới bản thể vĩnh hằng của bạn.
Bạn có thể thay đổi, thân thể bạn sẽ thay đổi,
tâm trí bạn sẽ thay đổi,
nhưng yêu của bạn
không thể thay đổi.
Nó vẫn còn là hương thơm của bản thể bạn.
Duy nhất tại điểm đó
có hai người thực sự gặp gỡ.
Nó hiếm khi xảy ra giữa những người yêu,
rất hiếm khi...
nhưng nó xảy ra giữa thầy và đệ tử
rất thường xuyên.
Đó là lí do tại sao tôi nói rằng
mối quan hệ giữa thầy và đệ tử
là chuyện tình
của loại
cao nhất.
Và đó là mục đích
mà có thể hoàn thành.
Những người chưa biết tới nó
đều đã sống
không đầy đủ.
Trong trạng thái đó bất kì cái gì bạn làm cũng là nghệ thuật,
bạn không thể làm
cái gì khác.
Cách bạn bước, cách bạn ngồi,
cách bạn nói...
thậm chí cử chỉ của tay bạn
cũng có cái gì đó
nghệ thuật
của nó,
cái gì đó sáng tạo trong nó.
Đó là lí do tại sao tôi nói
tôi không vẽ,
tôi không soạn nhạc,
tôi không làm thơ,
nhưng nếu bạn nhìn
sâu hơn chút ít
vào điều tôi đang làm với các đệ tử của tôi:
họ là vải vẽ của tôi.
Tôi đang vẽ con người sống.
Họ là bài thơ của tôi,
họ là
điêu khắc của tôi.
Tôi đang làm việc liên tục
để cho
họ có thể được thoát ra từ mọi tù túng
và họ có thể nếm trải
tự do,
tình yêu,
cái đẹp.
Tôi không vẽ trên vải vẽ thường
và tôi không viết thơ trên giấy,
mà trên người sống.
Và từng sannyasin của tôi đều là thơ ca của tôi.
Và từng sannyasin của tôi sẽ
mang
cử chỉ của tôi,
thái độ của tôi,
cách tiếp cận của tôi.
Và người đó sẽ làm cho nó thậm chí còn giầu có hơn
bởi vì người đó là người sống.
Người đó có thể cho nó cái tao nhã hơn,
người đó có thể cho nó cái đẹp hơn;
người đó phải làm điều đó.
Đó sẽ là lòng biết ơn của người đó hướng tới thầy,
nó sẽ là cám ơn của người đó.
Cho nên, từ sáng tới đêm
tôi liên tục sáng tạo.
Nhưng để thấy sáng tạo của tôi
bạn cần là
một phần của nó.
Bạn không thể chỉ là khán giả.
Bạn phải là người trong cuộc,
không là người ngoài cuộc,
bởi vì nó tinh tế và manh mai,
vô hình
tới mức chừng nào
bạn còn chưa
đi vào nó
với tâm trí cởi mở, không định kiến nào,
bạn sẽ không có khả năng
kinh nghiệm nó.
Chỉ chút ít kinh nghiệm
sẽ mở ra cánh cửa.
Nguồn: 'Bản kinh cuối cùng, Tập 2, # 9' Copyright © Osho International Foundation, Switzerland. OSHO là thương hiệu đã đăng kí.
Để biết thêm thông tin, xin ghé thăm: www.osho.com

Phụ đề cho video " OSHO: The Three Stages of Love (One on One with Osho 4)
_________________
Herenow-Consciousness-Alert

 
 
 
 

Bài  mới nhất

Bài  xem nhiều

Đăng  nhập