Bạn đang ở: Trang chủ Trích đoạn Công phu và nguyên lý Thiền Làm sao dừng suy nghĩ
 
 
Thiền

Làm sao dừng suy nghĩ

Image result for just go where your heart takes you

 

Tôi đã từng nghĩ cả ngày về cách hỏi câu hỏi: Làm sao dừng suy nghĩ?

 

Suy nghĩ không thể bị dừng lại. Không phải là nó không dừng, nhưng nó không thể bị dừng lại. Nó dừng theo cách riêng của nó. Phân biệt này phải được hiểu, bằng không bạn có thể phát điên khi săn đuổi tâm trí bạn.

Vô trí không nảy sinh bởi việc dừng suy nghĩ. Khi suy nghĩ không còn nữa, có vô trí. Chính nỗ lực dừng lại sẽ tạo ra nhiều lo âu. Nó sẽ tạo ra xung đột, nó sẽ làm cho bạn chia chẻ. Bạn sẽ trong rối loạn thường xuyên bên trong. Điều này sẽ không giúp ích gì.

Và cho dù bạn thành công trong việc dừng nó lại một cách cưỡng bức trong vài khoảnh khắc, điều đó không phải là thành tựu chút nào - vì vài khoảnh khắc đó sẽ gần như chết, chúng sẽ không sống động. Bạn có thể cảm thấy một loại tĩnh lặng, nhưng không phải im lặng, vì tĩnh lặng bị ép buộc không phải là im lặng. Bên dưới nó, sâu trong vô thức, tâm trí bị kìm nén vẫn liên tục hoạt động.

Cho nên, không có cách nào để dừng tâm trí lại. Nhưng tâm trí dừng lại - điều đó là chắc chắn. Nó dừng theo cách riêng của nó.

Vậy phải làm gì? - câu hỏi của bạn là có liên quan. Quan sát - đừng cố dừng. Không cần làm hành động nào chống lại tâm trí. Ngay chỗ đầu tiên, ai sẽ làm điều đó? Đó sẽ là tâm trí tranh đấu với bản thân tâm trí. Bạn sẽ phân chia tâm trí bạn thành hai; tâm trí này đang cố làm ông chủ bên trên - một loại chủ sự - cố giết phần kia của bản thân nó, chính là điều ngớ ngẩn. Nó là trò chơi ngu xuẩn. Nó có thể làm cho bạn phát rồ. Đừng cố dừng tâm trí hay suy nghĩ - chỉ quan sát nó, cho phép nó. Cho phép nó tự do toàn bộ. Để nó chạy nhanh như nó muốn. Bạn không cố theo bất kì cách nào để kiểm soát nó. Bạn chỉ là nhân chứng. Điều đó là hay!

Tâm trí là một trong những cái máy hay nhất. Khoa học còn chưa có khả năng tạo ra cái gì song song với tâm trí. Tâm trí vẫn còn là kiệt tác - phức tạp thế, mạnh mẽ mênh mông thế, với nhiều tiềm năng thế. Quan sát nó đi! Tận hưởng nó đi!

Và đừng quan sát như kẻ thù, vì nếu bạn nhìn tâm trí như kẻ thù, bạn không thể quan sát nó được. Bạn đang bị định kiến rồi; bạn đã chống lại rồi. Bạn đã quyết định rằng cái gì đó là sai với tâm trí - bạn đã kết luận. Và bất kì khi nào bạn nhìn vào ai đó như kẻ thù bạn không bao giờ nhìn sâu, bạn không bao giờ nhìn vào mắt. Bạn lảng tránh!

Việc quan sát tâm trí nghĩa là: nhìn nó với tình yêu sâu sắc, với kính trọng sâu sắc, tôn kính - nó là món quà của Thượng đế cho bạn! Không cái gì sai trong bản thân tâm trí. Không cái gì sai trong bản thân việc suy nghĩ. Nó là quá trình hay như các quá trình khác vậy. Mây bay trên trời là đẹp - sao ý nghĩ không chuyển trong bầu trời bên trong? Hoa tới với cây là đẹp - sao ý nghĩ không nở hoa trong bản thể bạn. Sông chảy ra biển là đẹp - sao luồng ý nghĩ nào không chạy đi đâu đó tới định mệnh không biết nào đó? nó không đẹp sao?

Nhìn với sự tôn kính sâu sắc đi. Đừng là chiến sĩ - là người yêu đi. Quan sát đi! - sắc thái tinh tế của tâm trí; lối rẽ bất thần, lối rẽ đẹp; cú nhảy và nhún bất thần; trò chơi mà tâm trí liên tục chơi; giấc mơ mà nó dệt ra - tưởng tượng, kí ức; cả nghìn lẻ một phóng chiếu mà nó tạo ra. Quan sát đi! Đứng đó, xa cách, xa xăm, không tham dự, dần dần bạn sẽ bắt đầu cảm thấy...

Tính quan sát của bạn càng trở nên sâu sắc, nhận biết của bạn càng trở nên sâu hơn, và kẽ hở bắt đầu nảy sinh, các khoảng hở. Ý nghĩ này đi và ý nghĩ khác chưa tới, và có khe hở. Mây này đã qua, mây khác đang tới và có khoảng hở.

Trong những khoảng hở đó, lần đầu tiên bạn sẽ có các thoáng nhìn về vô trí, bạn sẽ có hương vị của vô trí. Gọi nó là hương vị của Thiền, hay Đạo, hay Yoga. Trong những khoảng hở nhỏ đó, đột nhiên bầu trời là rõ ràng và mặt trời chói sáng. Đột nhiên thế giới đầy những điều huyền bí vì mọi rào chắn bị bỏ đi. Màn chắn trên mắt bạn không còn đó nữa. Bạn thấy một cách rõ ràng, bạn thấy một cách xuyên thấu. Toàn thể sự tồn tại trở thành trong suốt.

Lúc ban đầu, sẽ chỉ có những khoảng khắc hiếm hoi, vài khoảnh khắc và cách xa ở giữa. Nhưng chúng sẽ cho bạn những thoáng nhìn về samadhi là gì. Các vũng im lặng nhỏ - chúng sẽ tới và chúng sẽ biến mất. Nhưng bây giờ bạn biết rằng bạn đang trên đường đúng - bạn bắt đầu quan sát lần nữa.

Khi một ý nghĩ đi qua, bạn quan sát nó; khi một khoảng hở đi qua, bạn quan sát nó. Mây cũng là đẹp; ánh mặt trời cũng là đẹp. Bây giờ bạn không là người chọn lựa. Bây giờ bạn không có tâm trí cố định: bạn không nói, "Tôi muốn chỉ mỗi các khoảng hở." Điều đó là ngu xuẩn - vì một khi bạn trở nên bị gắn bó với việc muốn chỉ khoảng hở, bạn đã lại quyết định chống lại suy nghĩ. Và thế rồi các khoảng hở đó sẽ biến mất. Chúng chỉ xảy ra khi bạn ở rất xa, tách rời. Chúng xuất hiện, chúng không thể được mang lại. Chúng xảy ra, bạn không thể buộc chúng xảy ra. Chúng là việc xảy ra tự phát.

Liên tục quan sát. Để ý nghĩ tới và đi - bất kì chỗ nào chúng muốn đi. Không cái gì sai! Đừng cố thao túng và đừng cố chỉ đạo. Để ý nghĩ di chuyển trong tự do toàn bộ. Và thế rồi các khoảng hở ngày càng lớn hơn sẽ tới. Bạn sẽ được ân huệ với những satori nhỏ. Đôi khi vài phút sẽ trôi qua và không ý nghĩ nào sẽ có đó; sẽ không có lưu thông - im lặng toàn bộ, không bị rối loạn.

Khi các kẽ hở lớn hơn tới, bạn sẽ không chỉ có sự sáng tỏ để nhìn vào trong thế giới - với các kẽ hở lớn hơn bạn sẽ có sáng tỏ mới nảy sinh - bạn sẽ có khả năng nhìn vào trong thế giới bên trong. Với kẽ hở thứ nhất bạn sẽ nhìn vào trong thế giới: cây sẽ xanh hơn chúng có vẻ vậy ngay bây giờ. Bạn sẽ được bao quanh bởi âm nhạc vô hạn - âm nhạc của các tinh tú. Bạn sẽ đột nhiên trong sự hiện diện của Thượng đế - không nói ra được, huyền bí. Ảnh hưởng tới bạn mặc dầu bạn không thể hiểu thấu được nó. Bên trong tầm với của bạn và vậy mà ở bên ngoài. Với kẽ hở lớn hơn, cùng điều đó sẽ xảy ra ở bên trong. Thượng đế sẽ không chỉ ở bên ngoài, bạn sẽ bất thần bị ngạc nhiên - Ngài cũng ở bên trong. Ngài không chỉ trong cái được nhìn; Ngài cũng ở trong người nhìn - bên trong và bên ngoài. Dần dần... Nhưng đừng bị gắn bó với cái đó nữa.

Gắn bó là thức ăn cho tâm trí tiếp tục. Việc chứng kiến không gắn bó là cách để dừng nó mà không có nỗ lực nào để dừng nó. Và khi bạn bắt đầu tận hưởng những khoảnh khắc phúc lạc đó, năng lực của bạn để giữ lại chúng cho thời kì lâu hơn nảy sinh.

Khi tôi đang nói với bạn tôi dùng tâm trí - không có cách khác để nói. Khi tôi trả lời câu hỏi của bạn tôi dùng tâm trí - không có cách khác. Tôi phải đáp ứng và quan hệ, và tâm trí là cái máy hay. Khi tôi không nói với bạn và tôi một mình, không có tâm trí - vì nó là trung gian để quan hệ qua. Ngồi một mình nó không được cần tới.

Bạn đã không cho nó việc nghỉ ngơi; do đó, trí óc trở thành tầm thường. Được dùng liên tục, bị mệt mỏi, điều đó cứ tiếp diễn mãi. Ngày nó làm việc; đêm nó làm việc. Ban ngày bạn nghĩ; ban đêm bạn mơ. Hết ngày nọ tới ngày kia, nó liên tục làm việc. Nếu bạn sống bẩy mươi hay tám mươi năm nó sẽ làm việc liên tục.

Nhìn cái tinh tế và bền bỉ của trí óc - tinh tế thế! Trong cái đầu nhỏ bé mọi thư viện của thế giới có thể được chứa vào; mọi cái đã từng được viết ra có thể được chứa trong một tâm trí. Năng lực của tâm trí là mênh mông - và trong không gian nhỏ thế! và không gây ra tiếng động nhiều.

Tâm trí gần như không làm ra tiếng động nào; liên tục làm việc một cách im lặng. Một người phục vụ đến thế! - trong bẩy mươi, tám mươi năm. Và thế nữa, khi bạn chết đi, thân thể bạn có thể già nhưng tâm trí bạn vẫn còn trẻ. Năng lực của nó vẫn còn như cũ. Đôi khi, nếu bạn đã dùng nó đúng, nó thậm chí làm tăng tuổi bạn lên! - vì bạn càng biết nhiều, bạn càng hiểu nhiều, bạn càng có kinh nghiệm và sống, tâm trí bạn càng trở nên có năng lực hơn. Khi bạn chết, mọi thứ trong thân thể bạn thực sự chết - ngoại trừ tâm trí.

Đó là lí do tại sao ở phương Đông chúng ta nói tâm trí rời khỏi thân thể và đi vào bụng mẹ khác, vì nó chưa sẵn sàng chết. Việc tái sinh của tâm trí. Một khi bạn đã đạt tới trạng thái samadhi, vô trí, thế thì sẽ không có tái sinh. Thế thì bạn sẽ đơn giản chết. Và với việc chết của bạn, mọi thứ sẽ bị tan biến - thân thể bạn, tâm trí bạn... duy nhất linh hồn chứng kiến của bạn sẽ còn lại. Cái đó ở bên ngoài thời gian và không gian. Thế thì bạn trở thành một với sự tồn tại; thế thì bạn không còn tách biệt khỏi nó. Việc tách rời tới từ tâm trí.

Nhưng không có cách nào dừng nó lại một cách cưỡng bức - đừng bạo hành. Đáng yêu hơn đi, với sự tôn kính sâu sắc - và nó sẽ bắt đầu xảy ra theo cách riêng của nó. Bạn chỉ quan sát. Và đừng trong vội vàng.

Tôi không thiên về việc dừng tâm trí. Tôi thiên về quan sát nó. Nó dừng theo cách riêng của nó - và thế thì nó là đẹp. Khi cái gì đó xảy ra mà không có bất kì bạo hành nào nó có cái đẹp của riêng nó, nó có sự trưởng thành tự nhiên. Bạn có thế ép buộc đoá hoa và mở nó bằng vũ lực; bạn có thể kéo cánh của nụ và mở nó bằng vũ lực - nhưng bạn đã phá huỷ cái đẹp của hoa. Bây giờ nó gần như chết. Nó không thể trụ được với bạo hành của bạn. Cánh sẽ treo lỏng lẻo, rũ ra, chết. Khi nụ mở ra theo năng lượng riêng của nó, khi nó mở ra theo cách riêng của nó, thế thì những cánh đó là sống động.

Tâm trí là việc nở hoa của bạn - đừng ép buộc nó theo bất kì cách nào. Tôi chống lại mọi ép buộc và chống lại mọi bạo hành, và đặc biệt bạo hành được hướng tới bản thân bạn. Chỉ quan sát - trong lời cầu nguyện sâu sắc, yêu, tôn kính. Và xem điều gì xảy ra! Phép màu xảy ra theo cách riêng của nó. Không cần kéo và đẩy.

Bạn hỏi: Làm sao dừng suy nghĩ? Tôi nói: Cứ quan sát, tỉnh táo. Và bỏ ý tưởng này về việc dừng lại, bằng không nó sẽ dừng biến đổi tự nhiên của tâm trí. Bỏ ý tường dừng lại này đi! Bạn là ai mà dừng lại? Nhiều nhất, tận hưởng đi.

Và không cái gì là sai - cho dù ý nghĩ vô đạo đức, cái gọi là ý nghĩ vô đạo đức, đi qua tâm trí bạn, cứ để chúng đi qua; không cái gì sai. Bạn vẫn còn tách rời. Không điều hại nào được thực hiện. Nó chỉ là hư cấu; bạn đang xem phim bên trong. Cho phép nó theo cách riêng của nó và nó sẽ dẫn bạn, dần dần, tới trạng thái của vô trí. Quan sát chung cuộc lên cao trào trong vô trí.

Vô trí không chống lại tâm trí: vô trí ở ngoài tâm trí. Vô trí không tới bằng việc giết và phá huỷ tâm trí: vô trí tới khi bạn đã hiểu tâm trí toàn bộ tới mức suy nghĩ không còn được cần tới - hiểu biết của bạn đã thay thế cho nó.

 

Từ "Sét đánh bất thần"

 
 
 
 

Bài  mới nhất

Bài  xem nhiều

Đăng  nhập