Bạn đang ở: Trang chủ Trích đoạn Công phu và nguyên lý Thiền động Thiền vô trí
 
 
Thiền động

Thiền vô trí

Vô trí nghĩa là thông minh.
Tâm trí nghĩa là lúng búng, không thông minh, và khi tôi đang yêu cầu bạn về sự lúng búng thì tôi đơn thuần chỉ yêu cầu bạn vứt bỏ tâm trí và tất cả các hoạt động của nó để cho bạn vẫn còn lại ở sau - thuần khiết, sạch sẽ, trong suốt, cảm nhận.

Bạn yêu mến của tôi, tôi đang giới thiệu cho bạn một cách thiền mới. Nó được chia thành ba phần.

Phần thứ nhất là lúng búng. Từ "lúng búng" do một nhà huyền môn Sufi. Jabbar nêu ra. Jabbar chưa bao giờ nói được bất kì ngôn ngữ nào. Ông ta chỉ thốt ra những lời vô nghĩa. Thế mà ông ấy vẫn có hàng ngàn môn đệ bởi vì điều ông ấy nói là: "Tâm trí bạn chẳng là gì ngoài sự lúng búng. Hãy gạt nó sang bên và bạn sẽ có hương vị của con người riêng của bạn."
Bạn hãy dùng cái lúng búng và đi vào mất trí một cách có ý thức. Hãy thành mất trí với nhận biết hoàn toàn để cho bạn trở thành trung tâm của cơn lốc xoáy. Đơn thuần hãy cho phép bất kỳ cái gì xảy đến, chẳng cần bận tâm liệu nó có ý nghĩa hay hợp lý gì không. Chỉ tống khứ đi tất cả rác rưởi tâm trí và tạo ra không gian trong đó Chư Phật Xuất Hiện.

Trong phần thứ hai, cơn lốc xoáy đã qua và đã lôi cả bạn đi xa. Vị Phật đã chiếm vị trí trong im lặng tuyệt đối và bất động. Bạn chỉ chứng kiến thân thể, tâm trí và bất kỳ cái gì đang xảy ra.
Trong phần thứ ba tôi sẽ nói: "Hãy buông bỏ!". Thế thì bạn thư thái thân thể và để cho nó đổ xuống mà không phải nỗ lực gì, không phải do tâm trí bạn kiểm soát. Chỉ ngã xuống tựa như một bị gạo.

Hướng dẫn:

Bạn hãy thử cách thiền này trong bảy ngày trước hết, vì như thế thì mới đủ thời kì chứng nghiệm tác động của nó. Hãy cho phép xấp xỉ 40 phút lúng búng, tiếp đó là 40 phút chứng kiến và buông bỏ, nhưng bạn có thể tiếp tục cả hai giai đoạn thêm 20 phút nữa nếu bạn muốn.

Giai đoạn thứ nhất: Lúng búng hay mất trí có ý thức

Đứng hay ngồi, nhắm mắt lại và bắt đầu nói những âm thanh vô nghĩa - lúng búng. Hãy tạo ra bất kỳ âm thanh nào bạn thích, nhưng đừng nói trong một ngôn ngữ, hay đừng dùng lời bạn đã biết. Hãy cho phép bản thân mình được bày tỏ bất kỳ nhu cầu nào cần được diễn đạt bên trong bạn. Hãy tống khứ mọi thứ ra, trở thành diên dại hoàn toàn. Hãy thành điên dại có ý thức. Tâm trí suy nghĩ dưới dạng lời nói. Lúng búng giúp bạn phá vỡ mẫu hình này của việc nói liên tục. Không xoá bỏ ý nghĩ của mình, bạn có thể tống khứ chúng ra theo kiểu nói lúng búng này.
Mọi thứ đều được phép: hát, kêu, gào, rú, lẩm bẩm, nói... Hãy để thân thể bạn làm bất kì cái gì nó muốn: nhảy nhót, nằm dài, bước, ngồi, đá v.v. Đừng để không giản trống xảy ra. Nếu bạn không thể tìm được âm thanh để lúng búng thì hãy nói la la la la, nhưng đừng có im lặng.
Nếu bạn thực hiện cách thiền này với những người khác thì đừng có kể chuyện hay can thiệp vào họ theo bất kỳ cách nào. Chỉ ở đấy với điều đang xảy ra với bạn, và không bận tâm về điều người khác đang làm.

Giai đoạn thứ hai: Chứng kiến

Sau khi lúng búng, hãy ngồi tuyệt đối tĩnh lặng, im lặng và thư thái, tụ hội năng lượng vào bên trong, để cho ý nghĩ của bạn trôi xa xa mãi khỏi bạn, cho phép bản thân bạn rơi vào trong im lặng và an bình sâu lắng ở tận tâm bạn. Bạn có thể ngồi trên sàn hay trên ghế. Đầu và lưng nên giữ thẳng, thân thể thư thái, mắt nhắm và thở tự nhiên.
Hãy nhận biết, hãy hoàn toàn trong khoảnh khắc hiện tại. Hãy trở thành giống như một người quan sát trên đồi, chứng kiến bất kì cái gì xảy ra. Suy nghĩ của bạn sẽ cố gắng chạy đuổi về tương lai hay quay lui trở về quá khứ. Hãy chỉ quan sát chúng từ một khoảng cách - đừng phán xét chúng, đừng bắt theo chúng. Hãy chỉ ở trong hiện tại, quan sát. Đó là tiến trình quan sát mà cũng chính là thiền định, điều bạn đang quan sát là không quan trọng. Bạn hãy nhớ đừng trở nên đồng nhất, đừng bị lạc mất trong bất kỳ cái gì tới như: ý nghĩ, tình cảm, cảm giác thân thể, phán xét...

Giai đoạn thứ ba: Buông bỏ

Lúng búng là việc gạt bỏ tâm trí hoạt động, còn Buông bỏ là đi vào trong siêu việt.
Sau khi chứng kiến, hãy cho phép thân thể bạn đổ xuống sàn mà không phải nỗ lực hay kiểm soát gì. Nằm ngửa, tiếp tục chứng kiến, hãy nhận biết rằng bạn không phải là thân thể lẫn tâm trí, rằng bạn là một cái gì đó tách khỏi cả hai điều này.
Khi bạn du hành ngày càng sâu hơn vào bên trong, cuối cùng bạn sẽ tới trung tâm của mình./.
Osho.
_________________
Sống Thiền Management Board
Ban quản trị Diễn đàn Sống Thiền

 
 
 
 

Bài  mới nhất

Bài  xem nhiều

Đăng  nhập