Bạn đang ở: Trang chủ Trích đoạn Công phu và nguyên lý Mật tông Kĩ thuật thứ sáu: hiện hữu và diễn
 
 
Mật tông

Kĩ thuật thứ sáu: hiện hữu và diễn

 Related image

Khi trong hoạt động trần tục, giữ chăm chú giữa hai hơi thở, và do vậy thực hành, trong vài ngày được sinh ra như mới.

 

Khi trong hoạt động trần tục, giữ chăm chú giữa hai hơi thở... Quên hơi thở đi - giữ chăm chú ở giữa. Hơi thở này đã tới: trước khi nó quay ra, trước khi nó được thở ra, có kẽ hở, khoảng hở. Hơi thở này đã đi ra; trước khi nó được lấy vào lần nữa, có kẽ hở. Khi trong hoạt động trần tục, giữ chăm chú giữa hai hơi thở, và do vậy thực hành, trong vài ngày được sinh ra như mới. Nhưng điều này phải được làm liên tục. Kĩ thuật thứ sáu này phải được làm liên tục. Đó là lí do tại sao điều này được nhắc tới: Khi trong hoạt động trần tục... Bất kì cái gì bạn đang làm, giữ chú ý của bạn trong kẽ hở giữa hai hơi thở. Nhưng nó phải được thực hành trong khi trong hoạt động.

Chúng ta đã thảo luận một kĩ thuật mà là tương tự. Bây giờ chỉ có một khác biệt này, rằng điều này phải được thực hành khi đang trong hoạt động trần tục. Không thực hành nó trong cô lập. Thực hành này là để được làm trong khi bạn đang làm cái gì đó khác. Bạn đang ăn - liên tục ăn và chăm chú vào kẽ hở. Bạn đang bước đi - liên tục bước đi và chăm chú vào kẽ hở. Bạn đi ngủ - nằm xuống, để giấc ngủ tới, nhưng bạn liên tục chăm chú vào kẽ hở. Tại sao trong hoạt động? Vì hoạt động làm sao lãng tâm trí, hoạt động kêu gọi chú ý của bạn lặp đi lặp lại. Đừng bị làm sao lãng, được cố định vào kẽ hở đi. Và không dừng hoạt động, để hoạt động tiếp tục. Bạn sẽ có hai tầng của sự tồn tại - làm và hiện hữu.

Chúng ta có hai tầng của sự tồn tại: thế giới của việc làm và thế giới của hiện hữu; chu vi và trung tâm. Tiếp tục làm việc ở ngoại vi, ở chu vi; không dừng nó lại. Nhưng tiếp tục làm việc chăm chú ở trung tâm nữa. Cái gì sẽ xảy ra? Hoạt động của bạn sẽ trở thành việc diễn, dường như bạn đang chơi một phần.

Bạn đang chơi một phần - chẳng hạn, trong vở kịch. Bạn đã trở thành Ram hay bạn đã trở thành Christ. Bạn tiếp tục diễn như Christ hay như Ram, và dầu vậy bạn vẫn còn là bản thân bạn. Ở trung tâm, bạn biết bạn là ai; ở ngoại vi bạn tiếp tục diễn như Ram, Christ hay bất kì người nào. Bạn biết bạn không phải là Ram - bạn đang diễn. Bạn biết bạn là ai. Chú ý của bạn được định tâm trong bạn; hoạt động của bạn liên tục ở chu vi.

Nếu phương pháp này được thực hành, toàn thể cuộc sống của bạn sẽ trở thành vở kịch dài. Bạn sẽ là diễn viên đóng các vai, nhưng thường xuyên được định tâm trong kẽ hở. Nếu bạn quên kẽ hở thế thì bạn không diễn vai, bạn đã trở thành vai này. Thế thì nó không phải là vở kịch; bạn đã sai lầm coi nó là cuộc sống. Đó là điều chúng ta đã làm. Mọi người đều nghĩ mình đang sống cuộc sống. Nó không phải là cuộc sống, nó chỉ là vai diễn thôi - một phần đã được trao cho bạn bởi xã hội, bởi chu vi, bởi văn hoá, bởi truyền thống, đất nước, tình huống. Bạn đã được cho một vai diễn và bạn đang chơi nó; bạn đã trở nên bị đồng nhất với nó. Để phá vỡ đồng nhất đó có kĩ thuật này.

Krishna có nhiều tên. Krishna là một trong những diễn viên lớn. Ông ấy thường xuyên được định tâm trong bản thân ông ấy và diễn vai - diễn nhiều vai, nhiều trò chơi, nhưng tuyệt đối không nghiêm chỉnh. Nghiêm chỉnh tới từ đồng nhất. Nếu bạn thực sự trở thành Ram trong vở kịch thế thì nhất định có vấn đề. Những vấn đề đó sẽ tới từ sự nghiêm chỉnh của bạn. Khi Sita bị cướp đi bạn có thể bị đau tim, và toàn thể vở kịch sẽ phải bị dừng lại. Nếu bạn thực sự trở thành Ram cơn đau tim là chắc chắn... thậm chí ngừng tim.

Nhưng bạn chỉ là diễn viên. Sita bị cướp đi, nhưng chẳng cái gì bị cướp cả. Bạn sẽ về nhà và bạn sẽ ngủ an bình. Ngay cả trong mơ bạn sẽ không cảm thấy rằng Sita bị cướp. Khi thực sự Sita bị cướp, bản thân Ram đã khóc lóc, kêu gào và hỏi cây, "Sita của ta đã đi đâu? Ai đã bắt cô ấy?" Nhưng đây là điểm để hiểu. Nếu Ram thực sự khóc và hỏi cây, ông ấy đã trở nên bị đồng nhất. Ông ấy không còn là Ram nữa; ông ấy không còn là người thiêng liêng nữa.

Đây là điểm cần nhớ, rằng với Ram đời thực của ông ấy cũng chỉ là một phần. Bạn đã thấy các diễn viên khác đóng vai Ram, nhưng bản thân Ram chỉ đóng vai một phần thôi - trên sân khấu lớn hơn, tất nhiên.

Ấn Độ có một câu chuyện rất hay về nó. Tôi nghĩ rằng câu chuyện này là duy nhất; không nơi nào khác ở bất kì phần nào của thế giới làm điều như thế tồn tại. Người ta nói rằng Valmiki đã viết Ramayana trước khi Ram được sinh ra, và thế rồi Ram phải tuân theo. Cho nên thực sự, hàng động đầu tiên của Ram cũng chỉ là diễn kịch. Câu chuyện này đã được viết ra trước khi Ram được sinh ra và thế rồi Ram phải tuân theo, cho nên ông ấy có thể làm cái gì? Khi một người như Valmiki viết ra câu chuyện này, Ram phải tuân theo. Cho nên mọi thứ bị ấn định theo một cách nào đó. Sita đã bị cướp và cuộc chiến tranh phải được đánh nhau.

Nếu bạn có thể hiểu điều này, thế thì bạn có thể hiểu lí thuyết về số phận, bhagya - số phận. Nó có nghĩa rất sâu. Và nghĩa đó là, nếu bạn coi rằng mọi thứ đều được ấn định cho bạn, cuộc sống của bạn trở thành diễn kịch. Nếu bạn đang đóng vai Ram trong diễn kịch, bạn không thể thay đổi được nó, mọi thứ bị cố định, ngay cả đối thoại của bạn. Nếu bạn nói cái gì đó với Sita nó chỉ là lặp lại cái gì đó mà được ấn định. Bạn không thể thay đổi nó nếu cuộc sống được coi là cố định.

Chẳng hạn, bạn sẽ chết vào một ngày đặc biệt - nó bị ấn định. Khi bạn sẽ chết bạn sẽ khóc, nhưng nó bị ấn định. Và những người như thế sẽ ở quanh bạn - điều đó được ấn định. Nếu mọi thứ bị ấn định, mọi thứ trở thành diễn kịch. Nếu mọi thứ bị ấn định, điều đó có nghĩa bạn chỉ diễn nó. Bạn không được yêu cầu sống nó, bạn chỉ được yêu cầu diễn nó.

Kĩ thuật này, kĩ thuật thứ sáu, chỉ để làm cho bản thân bạn là diễn kịch tâm lí - chỉ là diễn kịch. Bạn được hội tụ vào kẽ hở giữa hai hơi thở và cuộc sống vận động, ở ngoại vi. Nếu chú ý của bạn là tại trung tâm, thế thì chú ý của bạn không thực sự ở ngoại vi - tức là chỉ “chú ý nửa vời"; nó chỉ xảy ra ở đâu đó gần chú ý của bạn. Bạn có thể cảm thấy nó, bạn có thể biết nó, nhưng nó là không có ý nghĩa. Dường như nó không xảy ra cho bạn. Tôi sẽ nhắc lại điều này: nếu bạn thực hành kĩ thuật thứ sáu này, toàn thể cuộc đời bạn sẽ dường như nó không xảy ra cho bạn, dường như nó đang xảy ra cho ai đó khác.

 

Từ Vigyan Bhairav Mật Tông - tập 1

 
 
 
 

Bài  mới nhất

Bài  xem nhiều

Đăng  nhập