Bạn đang ở: Trang chủ Trích đoạn Công phu và nguyên lý Mật tông Kĩ thuật thở thứ tư: tan biết cái ngã nhỏ
 
 
Mật tông

Kĩ thuật thở thứ tư: tan biết cái ngã nhỏ

Related image

 

Hay, khi hơi thở đi ra (lên) tất cả và tự nó dừng lại, hay đi vào (xuống) tất cả và dừng lại - trong chỗ dừng vũ trụ như thế, cái ngã nhỏ của người ta biến mất. Điều này là khó chỉ cho người không thanh tịnh.

 

Nhưng thế thì nó là khó với mọi người vì, ông ấy nói, Điều này là khó chỉ cho người không thanh tịnh. Nhưng ai là người thanh tịnh? Điều đó là khó cho bạn; bạn không thể thực hành được nó. Nhưng bạn có thể đột nhiên cảm thấy nó. Bạn đang lái xe và đột nhiên bạn cảm thấy sẽ có tai nạn. Việc thở sẽ dừng lại. Nếu nó đang đi ra, nó sẽ vẫn còn đi ra. Nếu nó đang đi vào, nó sẽ vẫn còn đi vào. Bạn không thể thở được trong tình huống khẩn cấp như vậy; bạn không thể đảm đương được điều đó. Mọi thứ dừng lại, sao lãng.

Hay, khi hơi thở đi ra (lên) tất cả và tự nó dừng lại, hay đi vào (xuống) tất cả và dừng lại - trong chỗ dừng vũ trụ như thế, cái ngã nhỏ của người ta biến mất: Cái ngã nhỏ của bạn chỉ là tiện dụng hàng ngày. Trong hoàn cảnh khẩn cấp bạn không thể nhớ được nó. Bạn là ai - tên tuổi, số dư ngân hàng, danh tiếng, mọi thứ - bay hơi ngay. Xe của bạn đang lao vào xe khác; khoảnh khắc nữa và sẽ là chết. Trong khoảnh khắc này sẽ có việc dừng lại. Ngay cả với người không thanh tịnh sẽ có việc dừng lại. Đột nhiên việc thở dừng lại. Nếu bạn có thể nhận biết trong khoảnh khắc đó, bạn có thể đạt tới mục đích.

Thiền sư đã thử phương pháp này rất nhiều ở Nhật Bản. Đó là lí do tại sao phương pháp của họ dường như rất kì lạ, ngớ ngẩn, lạ lẫm. Họ đã làm nhiều điều không thể quan niệm nổi. Thầy sẽ ném ai đó ra khỏi nhà. Đột nhiên thầy sẽ bắt đầu tát đệ tử không có bất kì nghĩa lí hay lí do gì, không có bất kì nguyên nhân nào.

Bạn đang ngồi cùng thầy và mọi thứ đều ổn. Bạn đang tán gẫu, và thầy sẽ bắt đầu đánh bạn để tạo ra chỗ dừng. Nếu có bất kì nguyên nhân nào việc dừng không thể được tạo ra. Nếu bạn đã lăng mạ thầy và thầy bắt đầu đánh bạn thì có nhân quả, tâm trí bạn hiểu: "Mình đã lăng mạ thầy, và thầy đánh mình."

Thực sự, tâm trí bạn đã mong đợi điều đó rồi, cho nên không có kẽ hở. Nhưng nhớ, Thiền sư sẽ không đánh bạn nếu bạn lăng mạ thầy, thầy sẽ cười, vì thế thì tiếng cười có thể tạo ra việc dừng. Bạn đã lăng mạ thầy và bạn đã nói điều vô nghĩa với thầy, và bạn mong đợi giận dữ. Nhưng thầy bắt đầu cười hay nhảy múa. Điều đó là bất thần; điều đó sẽ tạo ra việc dừng. Bạn không thể hiểu được nó. Nếu bạn không thể hiểu được thì tâm trí dừng lại, và khi tâm trí dừng lại, việc thở dừng lại. Cả hai cách - nếu việc thở dừng, tâm trí dừng; nếu tâm trí dừng, việc thở dừng.

Bạn đã tán dương thầy và bạn cảm thấy thoải mái, và bạn nghĩ, "Bây giờ thầy chắc phải hài lòng." Và đột nhiên thầy lấy chiếc quyền trượng và bắt đầu đánh bạn - và theo cách cách tàn nhẫn, vì Thiền sư là tàn nhẫn. Ông ấy bắt đầu đánh bạn; bạn không thể hiểu được điều gì đang xảy ra. Tâm trí dừng lại, có chỗ tạm dừng. Nếu bạn biết kĩ thuật này, bạn có thể đạt tới cái ngã của bạn.

Có nhiều câu chuyện rằng ai đó đạt tới phật tính vì thầy giáo đột nhiên bắt đầu đánh người đó. Bạn không thể hiểu được điều đó - vô nghĩa làm sao! Làm sao người ta có thể đạt tới phật tính bằng việc bị ai đó đánh, hay bởi việc bị ai đó ném qua cửa sổ? Cho dù ai đó giết bạn, bạn không thể đạt tới phật tính. Nhưng nếu bạn hiểu kĩ thuật này, thế thì nó trở thành dễ hiểu.

Đặc biệt ở phương Tây, vào ba hay bốn mươi năm trước Thiền đã trở thành rất thịnh hành - một thứ thời thượng. Nhưng chừng nào họ chưa biết tới kĩ thuật này, họ không thể hiểu được Thiền. Họ có thể bắt chước nó, nhưng bắt chước là vô dụng. Thay vì thế, điều đó là nguy hiểm. Đây không phải là những điều để được bắt chước.

Toàn thể kĩ thuật Thiền đều dựa trên kĩ thuật thứ tư của Shiva. Nhưng điều này là không may. Bây giờ chúng ta sẽ phải nhập khẩu Thiền từ Nhật Bản vì chúng ta đã đánh mất toàn thể truyền thống này; chúng ta không biết nó. Shiva đã là chuyên gia tuyệt vời về phương pháp này. Khi ông ấy tới cưới Devi với barat của mình, đám rước dâu, toàn thể thành phố phải đã cảm thấy chỗ dừng... toàn thể thành phố!

Bố của Devi không sẵn lòng gả con gái mình cho chàng "hippie" này - Shiva là người hippie nguyên thuỷ. Bố của Devi chống lại ông ấy toàn bộ, và không người bố nào sẽ cho phép hôn nhân này. Cho nên chúng ta không thể nói được cái gì chống lại bố của Devi. Không người bố nào sẽ cho phép hôn nhân của con gái mình với Shiva. Nhưng Devi khăng khăng cho nên ông ấy phải đồng ý - một cách không sẵn lòng, không hạnh phúc, nhưng ông ấy đồng ý.

Thế rồi đám rước dâu tới. Chuyện kể rằng mọi người bắt đầu chạy, khi thấy Shiva và đám rước của ông ấy. Toàn thể đám rước chắc phải đã dùng LSD, cần sa. Họ đang “cao.” Và thực sự, LSD và cần sa chỉ là bắt đầu. Shiva biết và bạn và đệ tử của ông ấy biết sự phiêu diêu tối thượng - soma rasa. Aldous Huxley đã đặt tên cho sự phiêu diêu tối thượng là "soma" chỉ bởi vì Shiva. Họ đã ở cao, chỉ nhảy múa, la hét, cười. Toàn thành phố chạy trốn. Chắc chỗ dừng phải đã được cảm thấy.

Bất kì cái gì bất thần, không mong đợi, không thể tin được đều có thể tạo ra chỗ dừng cho người không thanh tịnh. Nhưng với người thanh tịnh không có nhu cầu về những điều như vậy. Với người thanh tịnh, chỗ dừng bao giờ cũng có đó. Nhiều lần, với tâm trí thanh tịnh, việc thở dừng lại. Nếu tâm trí bạn thanh tịnh - thanh tịnh nghĩa là bạn không ham muốn, thèm khát, tìm kiếm bất kì cái gì - thanh tịnh một cách im lặng, thanh tịnh một cách hồn nhiên, bạn có thể ngồi và đột nhiên hơi thở sẽ dừng lại.

Nhớ điều này: chuyển động của tâm trí cần chuyển động của hơi thở. Tâm trí chuyển động nhanh cần chuyển động nhanh trong hơi thở. Đó là lí do tại sao khi bạn đang giận, hơi thở sẽ chuyển nhanh. Trong hành động dục, hơi thở sẽ chuyển rất nhanh. Đó là lí do tại sao trong Ayurveda - hệ thống y học thảo mộc ở Ấn Độ - người ta nói rằng cuộc sống của bạn sẽ bị rút ngắn đi nếu quá nhiều dục được phép. Cuộc sống của bạn sẽ bị rút ngắn đi, theo Ayurveda, vì Ayurveda đo cuộc sống của bạn theo hơi thở. Nếu việc thở của bạn quá nhanh, cuộc sống của bạn sẽ bị rút ngắn.

Y học hiện đại nói rằng dục giúp cho tuần hoàn máu, dục giúp cho thảnh thơi. Và những người kìm nén dục có thể lâm vào trục trặc - đặc biệt trục trặc tim. Y học hiện đại là đúng và Ayurveda cũng đúng, nhưng họ dường như mâu thuẫn. Nhưng Ayurveda đã được phát minh ra từ năm nghìn năm trước. Mọi người đều làm nhiều lao động thủ công: cuộc sống là lao động, cho nên không có nhu cầu để thảnh thơi, không có nhu cầu tạo ra các thiết bị nhân tạo cho tuần hoàn máu.

Nhưng bây giờ, với những người không làm mấy lao động thể chất, dục là lao động duy nhất của họ. Đó là lí do tại sao y học hiện đại cũng đúng cho con người hiện đại. Người này không làm bất kì nỗ lực thể chất nào, cho nên dục cho việc nỗ lực: tim đập nhiều hơn, máu tuần hoàn nhanh hơn, việc thở trở nên sâu và đi tới trung tâm. Cho nên sau hành động dục bạn cảm thấy được thảnh thơi và bạn có thể dễ dàng rơi vào giấc ngủ. Freud nói rằng dục là thuốc ngủ tốt nhất, và nó là vậy - ít nhất cho con người hiện đại.

Trong dục việc thở sẽ trở nên nhanh; trong giận việc thở sẽ trở nên nhanh. Trong dục tâm trí được chất đầy ham muốn, thèm khát, không thanh tịnh. Khi tâm trí thanh tịnh - không ham muốn trong tâm trí, không tìm kiếm, không động cơ; bạn không đi bất kì đâu, chỉ vẫn còn ở đâu và bây giờ như cái ao hồn nhiên... thậm chí không một gợn sóng - thế thì việc thở tự động dừng lại. Không có nhu cầu cho nó.

Trên con đường này, cái ngã nhỏ tan biến và bạn đạt tới cái ngã cao hơn, cái ngã tối cao.

 

Từ “Vigyan Bhairav Mật Tông - tập 1”

 
 
 
 

Bài  mới nhất

Bài  xem nhiều

Đăng  nhập