Bạn đang ở: Trang chủ Trích đoạn Công phu và nguyên lý Mật tông Buông xuôi hoạt động thế nào?
 
 
Mật tông

Buông xuôi hoạt động thế nào?

Related image

Buông xuôi hoạt động thế nào

 

Raman Maharshi thường nói, "Hỏi đi ‘Tôi là ai?'" Điều đó bị hiểu lầm. Ngay cả các đệ tử gần gũi nhất của ông ấy cũng đã không hiểu nghĩa của nó. Họ tưởng rằng đây là truy hỏi để tìm ra thực sự "Tôi là ai?" Nó không phải vậy! nếu bạn liên tục truy hỏi "Tôi là ai?" bạn nhất định đi tới kết luận rằng bạn không có. Đây không thực là việc truy hỏi để tìm ra "Tôi là ai?" Thực sự, đây là việc truy hỏi để tan biến.

Tôi đã trao cho nhiều người kĩ thuật này, để truy hỏi bên trong "Tôi là ai?" Thế rồi một hay hai tháng sau, họ sẽ tới tôi và nói, "Tôi vẫn không tìm ra ‘Tôi là ai?' Vấn đề vẫn là như vậy; không có câu trả lời."

Cho nên tôi bảo họ, "Tiếp tục đi. Một ngày nào đó câu trả lời sẽ tới." Và họ hi vọng rằng câu trả lời sẽ tới. Sẽ không có câu trả lời đâu. Đó chỉ là việc câu hỏi này sẽ tan biến. Sẽ không có câu trả lời, rằng "Tôi là cái này." Chỉ câu hỏi này sẽ tan biến. Sẽ không có người nào để hỏi ngay cả "Tôi là ai?" Và thế thì bạn biết.

Khi cái "tôi" không có, cái "tôi" thực mở ra. Khi bản ngã không có, bạn lần đầu tiên đương đầu với bản thể của bạn. Bản thể đó là trống rỗng. Thế thì bạn có thể buông xuôi; thế thì bạn đã buông xuôi. Bạn bây giờ là người buông xuôi. Cho nên không thể có kĩ thuật nào, hay duy nhất kĩ thuật phủ định như cuộc truy hỏi này vào "Tôi là ai?"

Buông xuôi hoạt động như thế nào? Nếu bạn buông xuôi, cái gì xảy ra? Chúng ta sẽ đi tới hiểu cách thức các phương pháp hoạt động. Chúng ta sẽ đi sâu vào trong các phương pháp, và chúng ta sẽ đi tới biết cách chúng hoạt động. Chúng có cơ sở khoa học của hoạt động.

Khi bạn buông xuôi bạn trở thành thung lũng; khi bạn là bản ngã bạn giống như đỉnh núi. Bản ngã nghĩa là bạn ở trên mọi người khác, bạn là ai đó. Người khác có thể nhận ra bạn, có thể không nhận ra bạn - đó là việc khác. Bạn nhận ra rằng bạn ở trên mọi người. Bạn giống như đỉnh núi; không cái gì có thể đi vào bạn.

Khi người ta buông xuôi, người ta trở thành giống như thung lũng. Người ta trở thành chiều sâu, không chiều cao. Thế thì toàn thể sự tồn tại bắt đầu rót vào người đó từ mọi nơi. Người đó chỉ là chân không, chỉ là chiều sâu, vực thẳm, không đáy. Toàn thể sự tồn tại bắt đầu rót vào từ mọi nơi. Bạn có thể nói Thượng đế chạy từ mọi nơi tới người đó, đi vào người đó từ mọi lỗ chân lông, rót đầy người đó một cách toàn bộ.

Buông xuôi này, việc trở thành thung lũng, vực thẳm này, có thể được cảm thấy theo nhiều cách. Có những buông xuôi nhỏ; có những buông xuôi lớn. Ngay cả trong những buông xuôi nhỏ bạn cũng cảm thấy nó. Việc buông xuôi theo thầy là buông xuôi nhỏ, nhưng bạn bắt đầu cảm thấy nó vì thầy bắt đầu tuôn chảy vào trong bạn ngay lập tức. Nếu bạn buông xuôi theo thầy, đột nhiên bạn cảm thấy năng lượng của thầy tuôn chảy trong bạn. Nếu bạn không thể cảm thấy năng lượng tuôn chảy trong bạn, thế thì biết rõ bạn đã không buông xuôi ngay cả theo cách nhỏ.

Có nhiều câu chuyện đã trở thành vô nghĩa với chúng ta vì chúng ta không biết cách chúng đã xảy ra. Ma ha ca diếp tới Phật, và Phật chỉ chạm đầu ông ấy bằng tay, và sự việc đã xảy ra. Và Ma ha ca diếp bắt đầu nhảy múa. Cho nên Ananda hỏi Phật, "Cái gì đã xảy ra cho ông ấy? Và tôi đã từng ở với thầy bốn mươi năm! Ông ấy điên sao? Hay ông ấy chỉ đang lừa người khác? Cái gì đã xảy ra cho ông ấy? Và tôi đã chạm chân thầy cả nghìn lẻ một lần."

Tất nhiên, với Ananda, Ma ha ca diếp này sẽ hoặc có vẻ như ông ấy điên hoặc dường như ông ấy chỉ lừa dối. Ananda đã ở cùng Phật trong bốn mươi năm, nhưng có vấn đề. Ông ấy là anh họ của Phật, anh lớn tuổi hơn của Phật; đó là vấn đề. Khi Ananda tới Phật bốn mươi năm trước, điều đầu tiên ông ấy nói với Phật là thế này: "Tôi là anh lớn tuổi hơn chú, và khi chú khai tâm cho tôi, tôi sẽ trở thành đệ tử của chú. Cho nên cho phép tôi có được ba điều trước khi tôi trở thành đệ tử của chú, vì thế thì tôi không thể đòi hỏi được. Một, tôi sẽ bao giờ cũng ở cùng chú. Cho tôi lời hứa này đi, rằng chú sẽ không nói với tôi, ‘Đi đâu đó khác đi.' Tôi sẽ theo chú.

"Thứ hai, tôi sẽ ngủ trong cùng phòng nơi chú ngủ. Chú không thể nói với tôi, ‘Đi ra đi.' Tôi sẽ ở cùng chú như cái bóng của chú. Và thứ ba, nếu tôi đem bất kì người nào vào bất kì lúc nào, ngay cả nửa đêm, chú sẽ phải trả lời người đó. Chú không thể nói, ‘Đây không phải là lúc.' Và cho tôi ba lời hứa này trong khi tôi vẫn còn là anh lớn của chú, vì một khi tôi trở thành đệ tử của chú tôi sẽ phải theo chú. Chú vẫn còn trẻ hơn tôi, cho nên cho tôi ba lời hứa này."

Thế là Phật hứa, và điều này trở thành vấn đề. Trong bốn mươi năm Ananda đã ở cùng Phật, nhưng ông ấy không bao giờ có thể buông xuôi được, vì điều này không phải là tinh thần của buông xuôi. Ananda đã nhiều, nhiều lần hỏi, "Khi nào tôi sẽ đạt tới?" Phật nói, "Chừng nào ta chưa chết, ông sẽ không đạt tới." Và Ananda chỉ có thể đạt tới khi Phật chết.

Điều gì đã xảy ra cho Ma ha ca diếp này một cách bất thần? Phật có thiên vị không - thiên vị với Ma ha ca diếp không? Ông ấy không thiên vị! Ông ấy tuôn chảy, thường xuyên tuôn chảy. Nhưng bạn phải là thung lũng, bụng mẹ, để đón nhận ông ấy. Nếu bạn ở trên ông ấy, làm sao bạn có thể nhận được? Năng lượng tuôn chảy đó không thể tới bạn được, nó sẽ bỏ lỡ bạn. Cho nên cúi mình xuống đi. Ngay cả trong việc buông bỏ nhỏ với thầy, năng lượng bắt đầu chảy. Đột nhiên, ngay lập tức, bạn trở thành phương tiện của lực lớn.

Có hàng nghìn hàng nghìn câu chuyện... chỉ bằng chạm, chỉ bằng nhìn, ai đó đã trở nên được chứng ngộ. Chúng dường như không hợp lí với chúng ta. Làm sao điều này là có thể được? Điều này là có thể đấy! Ngay cả cái nhìn từ thầy vào mắt bạn sẽ làm thay đổi toàn thể con người bạn, nhưng nó chỉ có thể thay đổi được nếu mắt bạn trống vắng, tựa thung lũng. Nếu bạn có thể hấp thu cái nhìn của thầy, ngay lập tức bạn sẽ khác.

Cho nên đây là những buông xuôi nhỏ xảy ra trước khi bạn buông xuôi một cách toàn bộ. Và buông xuôi nhỏ chuẩn bị cho bạn buông xuôi toàn bộ. Một khi bạn đã biết rằng qua buông xuôi bạn nhận được cái gì đó không biết, không thể tin được, không mong đợi, thậm chí chưa bao giờ mơ tới, thế thì bạn sẵn sàng cho buông xuôi lớn. Và đó là công việc của thầy - giúp bạn trong những buông xuôi nhỏ để cho bạn có thể thu lấy dũng cảm cho buông xuôi lớn, cho buông xuôi toàn bộ.

 

Từ Vigyan Bhairav Mật tông - Tập 1

 
 
 
 

Bài  mới nhất

Bài  xem nhiều

Đăng  nhập