Bạn đang ở: Trang chủ Trích đoạn Công phu và nguyên lý Mật tông Kĩ thuật tỉnh táo thức tỉnh với âm thanh
 
 
Mật tông

Kĩ thuật tỉnh táo thức tỉnh với âm thanh

 Ông lão 70 tuổi 10 năm leo đỉnh Ngũ Phong đánh chuông Hòa Bình ...

Lúc ban đầu và sửa đổi dần âm thanh của bất kì chữ nào, thức tỉnh.

 

Đôi khi các thầy giáo đã dùng kĩ thuật này rất nhiều. Họ có cách khéo léo của họ. Chẳng hạn, nếu bạn đi vào lều của Thiền sư, ông ấy có thể đột nhiên la hét. Bạn sẽ trở nên giật mình, nhưng nếu bạn biết tại sao ông ấy làm điều này, bạn biết ông ấy làm nó chỉ để làm cho bạn thức tỉnh. Bất kì thứ bất thần nào cũng làm cho bạn thức tỉnh. Bất kì âm thanh bất thần nào cũng có thể làm cho bạn thức tỉnh.

Tính bất thần phá vỡ giấc ngủ của bạn, và bình thường chúng ta ngủ. Trừ phi cái gì đó đi sai, chúng ta không ra ngoài giấc ngủ, chúng ta liên tục làm mọi thứ theo cách ngủ. Đó là lí do tại sao chúng ta không bao giờ cảm thấy giấc ngủ. Bạn tới văn phòng, bạn lái xe, bạn về nhà, bạn yêu con bạn, bạn nói với vợ bạn, cho nên bạn nghĩ bạn không ngủ chút nào. Làm sao bạn có thể làm tất cả những điều này mà ngủ được? Bạn nghĩ điều đó là không thể được, nhưng bạn có biết gì về người mộng du không - người bước đi trong giấc ngủ của họ? Mắt họ mở, và họ ngủ, và họ có thể làm nhiều thứ. Nhưng đến sáng họ sẽ không nhớ rằng họ đã làm chúng.

Họ có thể đi tới đồn cảnh sát và báo cáo rằng cái gì đó sai, rằng ai đó đi vào nhà họ ban đêm và đã tạo ra điều nguy hại, và bản thân họ đã bị thấy là có trách nhiệm. Nhưng trong đêm, trong giấc ngủ của họ, họ bước đi và làn những điều nào đó, thế rồi họ quay lại giường và tiếp tục giấc ngủ, và đến sáng họ không thể nhớ được cái gì đã xảy ra. Họ có thể mở cửa, họ có thể dùng khoá, họ có thể làm nhiều thứ. Mắt họ mở, và họ ngủ.

Theo nghĩa sâu, tất cả chúng ta đều là người mộng du. Bạn có thể đi tới văn phòng, bạn có thể về nhà, bạn có thể làm những điều nào đó: bạn sẽ lặp lại cùng điều bạn bao giờ cũng lặp lại. Bạn sẽ nói với vợ bạn, "Anh yêu em," và bạn sẽ không ngụ ý gì bởi điều đó. Lời sẽ chỉ là máy móc. Bạn thậm chí không nhận biết rằng bạn đang nói với vợ bạn, "Anh yêu em." Bạn đơn giản làm mọi thứ dường như bạn đang ngủ say. Toàn thể thế giới này là thế giới của những người mộng du đối với người đã trở nên thức tỉnh. Vị phật cảm thấy theo cách đó, một Gurdjieff cảm thấy theo cách đó - rằng mọi người đang ngủ say và vẫn làm mọi thứ.

Gurdjieff thường nói rằng bất kì cái gì xảy ra trong thế giới này đều tuyệt đối là điều có thể được trông đợi - chiến tranh, đánh nhau, bạo động, giết người, tự tử. Ai đó hỏi Gurdjieff, "Cái gì đó có thể được làm để chấm dứt chiến tranh không?" Ông ấy nói, "Chẳng cái gì có thể được làm - vì những người đang đánh nhau, họ đang ngủ say, và những người là người theo chủ nghĩa hoà bình, họ ngủ say. Và mọi người đều đi trong giấc ngủ. Những việc xảy ra này là tự nhiên, không tránh khỏi. Chừng nào con người chưa thức tỉnh, không cái gì có thể được thay đổi, vì đây toàn là sản phẩm phụ của giấc ngủ của con người. Người đó sẽ tranh đấu; người đó không thể bị dừng lại khỏi tranh đấu. Chỉ nguyên nhân có thể bị thay đổi."

Có thời con người đã tranh đấu vì Ki tô giáo, vì Hồi giáo, vì cái này và cái nọ. Bây giờ con người không tranh đấu vì Ki tô giáo, bây giờ con người tranh đấu vì chủ nghĩa cộng sản, vì dân chủ. Nguyên nhân sẽ thay đổi, cái cớ sẽ thay đổi, và tranh đấu sẽ tiếp tục, vì con người ngủ và bạn không thể mong đợi bất kì cái gì khác.

Việc ngủ này có thể bị phá vỡ. Bạn phải dùng kĩ thuật nào đó. Kĩ thuật này nói, Lúc ban đầu và sửa đổi dần âm thanh của bất kì chữ nào, thức tỉnh. Thử với bất kì âm thanh nào, với bất kì chữ nào - Aum, chẳng hạn. Lúc ban đầu, khi bạn còn chưa tạo ra âm thanh, thức tỉnh. Hay khi âm thanh chuyển vào toàn âm, thế thì thức tỉnh.

Làm sao bạn có thể làm được điều đó? Đi vào đền chùa. Chuông có đó hay cồng có đó. Cầm chuông trong tay và chờ đợi. Đầu tiên trở nên tỉnh táo toàn bộ. Âm thanh sẽ có đó và bạn không bỏ lỡ lúc bắt đầu. Đầu tiên trở nên tỉnh táo toàn bộ, dường như cuộc sống của bạn phụ thuộc vào điều này, dường như ai đó sắp giết bạn chính khoảnh khắc này, và bạn sẽ thức tỉnh. Tỉnh táo - dường như đây sẽ là cái chết của bạn. Và nếu có ý nghĩ, đợi đã, vì ý nghĩ là có tính ngủ. Với ý nghĩ bạn không thể tỉnh táo. Khi bạn tỉnh táo, không có ý nghĩ. Cho nên đợi. Khi bạn cảm thấy rằng bây giờ tâm trí không có ý nghĩ, rằng không có mây và bạn tỉnh táo, thế thì di chuyển cùng âm thanh này.

Nhìn khi âm thanh này không có đó, thế rồi nhắm mắt lại. Thế rồi nhìn khi âm thanh được tạo ra, được đánh lên; thế rồi di chuyển cùng âm thanh. Âm thanh này sẽ trở nên mỗi lúc một chậm hơn, tinh tế hơn và tinh tế hơn và tinh tế hơn, và thế rồi nó sẽ không có đó. Thế thì tiếp tục cùng âm thanh này. Cảnh giác, tỉnh táo. Di chuyển cùng âm thanh này tới chính chỗ kết thúc. Nhìn cả hai cực của âm thanh, cả hai chỗ bắt đầu và kết thúc.

Thử với âm thanh bên ngoài nào đó như tiếng cồng hay chuông hay bất kì cái gì, thế rồi nhắm mắt lại. Thốt ra bất kì âm thanh nào bên trong - Aum hay bất kì cái gì - và thế rồi làm cùng thực nghiệm này với nó. Điều đó là khó; đó là lí do tại sao chúng ta làm nó ở bên ngoài trước hết. Khi bạn có thể làm nó bên ngoài, thế thì bạn sẽ có khả năng làm nó bên trong. Thế thì làm nó đi. Đợi cho tới khoảnh khắc khi tâm trí trống vắng, thế rồi tạo ra âm thanh bên trong. Cảm thấy nó, di chuyển cùng nó, đi cùng nó, cho tới khi nó biến mất hoàn toàn.

Cho tới khi bạn có thể làm điều này... sẽ mất thời gian. Vài tháng sẽ được cần tới, ít nhất là ba tháng. Trong ba tháng này, bạn sẽ trở nên ngày càng tỉnh táo hơn. Trạng thái tiền âm thanh và hậu âm thanh phải được quan sát. Không cái gì để bị bỏ lỡ. Một khi bạn trở nên tỉnh táo tới mức bạn có thể quan sát sự bắt đầu và kết thúc của âm thanh, qua quá trình này bạn sẽ trở thành người khác toàn bộ.

Thỉnh thoảng điều này có vẻ ngớ ngẩn. Kĩ thuật đơn giản thế, làm sao chúng có thể thay đổi được bạn? Mọi người đều bị rối loạn thế, trong phiền não, và những phương pháp này dường như đơn giản thế. Chúng dường như giống các thủ đoạn. Nếu bạn đi tới Krishnamurti và bảo ông ấy rằng đây là phương pháp, ông ấy sẽ nói, "Đây là thủ đoạn tâm trí. Đừng bị mắc lừa bởi nó. Quên nó đi, vứt nó đi!"

Nó có vẻ như vậy. Hiển nhiên, nó có vẻ giống như thủ đoạn. Làm sao bạn có thể được biến đổi qua những thứ đơn giản thế? Nhưng bạn không biết thôi - chúng không đơn giản. Khi bạn làm chúng, thế thì bạn biết rằng chúng là rất gian nan. Nếu bạn chỉ nghe tôi nói về chúng, chúng là đơn giản. Nếu tôi bảo bạn, "Đây là chất độc và nếu bạn uống một giọt của nó bạn sẽ chết," nếu bạn không biết gì về chất độc bạn sẽ nói, "Thầy đang nói cái gì vậy? Chỉ mỗi một giọt chất lỏng này, và một người như tôi mạnh khoẻ, sẽ chết sao?" Nếu bạn không biết gì về chất độc, chỉ thế bạn mới có thể nói điều này. Nếu bạn biết cái gì đó về nó, bạn không thể nói điều này.

Điều này dường như là rất đơn giản: niệm một âm thanh và thế rồi trở nên nhận biết lúc bắt đầu và lúc kết thúc. Nhưng nhận biết là rất khó, và khi bạn thử nó thế thì bạn sẽ biết rằng nó không phải là trò chơi trẻ con. Bạn không nhận biết - và khi bạn thử nó, lần đầu tiên bạn sẽ không biết rằng bạn đã từng ngủ cả đời bạn. Ngay bây giờ bạn nghĩ bạn đã nhận biết. Thử nó đi. Với bất kì thứ nhỏ bé nào, thử điều này.

Tự nhủ mình rằng "Mình sẽ thức tỉnh, tỉnh táo, trong mười hơi thở," và thế rồi đếm hơi thở. "Chỉ trong mười hơi thở," tự nhủ mình, "Mình sẽ vẫn còn tỉnh táo. Và mình sẽ đếm từ một tới mười, hơi thở đi vào, đi ra, đi vào, đi ra. Mình sẽ vẫn còn tỉnh táo."

Bạn sẽ bỏ lỡ. Hai hay ba, và bạn sẽ chuyển đi đâu đó khác. Thế rồi đột nhiên bạn sẽ trở nên nhận biết rằng "Mình đã bỏ lỡ. Mình không đếm hơi thở." Hay bạn có thể đếm, nhưng khi bạn đã đếm đến mười bạn sẽ trở nên nhận biết rằng "Mình đã đến trong giấc ngủ rồi. Mình đã không tỉnh táo."

Tỉnh táo là một trong những điều khó nhất. Đừng nghĩ rằng các phương pháp này là đơn giản. Dù kĩ thuật là bất kì cái gì, tỉnh táo là điều cần được đạt tới. Mọi thứ khác chỉ là giúp đỡ.

Và bạn có thể phát minh ra phương pháp riêng của bạn. Nhưng nhớ duy nhất một điều: tỉnh táo phải có đó. Bạn có thể làm bất kì cái gì trong giấc ngủ; thế thì không có vấn đề gì. Vấn đề chỉ nảy sinh khi nó là điều kiện phải làm nó một cách tỉnh táo.

 

Từ “Vigyan Bhairav Mật tông - tập 2”

 
 
 
 

Bài  mới nhất

Bài  xem nhiều

Đăng  nhập